Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 2/12 thông báo đưa Việt Nam vào "Danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo".

Chiều 15/12, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định việc Mỹ đưa Việt Nam vào "Danh sách theo dõi Đặc biệt về tự do tôn giáo" dựa trên thông tin không chính xác về tự do tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tại họp báo chiều nay.

"Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách cần theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo là dựa trên những đánh giá thiếu khách quan, cũng như thông tin không chính xác về tình hình tự do tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam", phó phát ngôn cho biết.

Chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền con người, cũng như quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, điều này đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013, hệ thống pháp luật của Việt Nam và được bảo đảm tôn trọng trên thực tế.

Bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: "Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về bảo đảm quyền con người, bảo đảm tự do tín ngưỡng tôn giáo cho người dân đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận rộng rãi. Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Mỹ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước".

Việt Nam cam kết chống biến đổi khí hậu

Tại hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm ASEAN-EU ngày 14/12, các nước Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và các đối tác quốc tế khác thiết lập quan hệ Đối tác Chuyển đổi năng lượng không bằng (JETP), trong đó có gói 15,5 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam, Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, đây là bước đi cụ thể để tiếp tục huy động nguồn lực tài chính và công nghệ nhằm góp phần thực hiện chủ trương, chính sách của Việt Nam về xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường, hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 với sự hỗ trợ của quốc tế.

Đồng thời, việc thông qua tuyên bố chính trị cũng khẳng định cam kết mạnh mẽ, nhất quán và nỗ lực rất lớn của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam chung tay giải quyết một trong những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tiến trình chuyển đổi năng lượng đặt ra rất nhiều thách thức cho những vùng nước đang phát triển như Việt Nam. Do đó, trong thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục trao đổi và hợp tác với các nước và các đối tác quốc tế khác, trên cơ sở công bằng, công lí, bình đẳng, cùng có lợi, vừa đảm bảo thực hiện các mục tiêu phát triển xã hội, vừa giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cũng trong dịp này, EU quyết định đóng góp 10 tỷ euro (10,6 tỷ USD) nhằm hỗ trợ cho chiến lược Cửa ngõ toàn cầu thông qua các dự án hợp tác, khởi động Sáng kiến nhóm châu Âu về kết nối bền vững tại khu vực ASEAN. Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam hoan nghênh quyết định này của EU.

"Quyết định này sẽ góp phần đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, ổn định chuỗi cung ứng, hướng tới thiết lập Hiệp định Trao đổi thương mại Tự do ASEAN - EU, tăng cường kết nối thông qua triển khai tuyên bố chung về kết nối năm 2020 và Hiệp định vận tải hàng không toàn diện ASEAN - EU, thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế và kinh tế của vùng", bà Phạm Thu Hằng cho biết.

Theo phó phát ngôn Bộ Ngoại giao, quyết định của EU sẽ giúp đẩy mạnh quá trình hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, quản lý thiên tai, bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, phòng và chống khai thác hải sản bất hợp pháp.