Tại họp báo thường kỳ chiều 11/1, báo chí đề cập tới việc hôm 10/1, cảnh sát Ireland đã mở cuộc điều tra về nạn buôn người sau khi 14 người nhập cư lậu, trong đó có 3 người Việt Nam, được tìm thấy bên trong một container đông lạnh ở cảng Rosslare.

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland, kiêm nhiệm Ireland để liên hệ cơ quan chức năng sở tại phối hợp tìm hiểu và theo sát tiến trình điều tra.

Theo thông tin mới nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh vừa cung cấp, các cơ quan chức năng sở tại đã thông báo có 3 người được cho là công dân Việt Nam trong vụ việc này.

untitled 2 copy 1027.jpeg
Cảng Rosslare ở Ireland. Ảnh: Bloomberg

Người phát ngôn cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh nhân thân sẵn sàng có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Cảnh sát Ireland ngày 10/1 thông báo mở một cuộc điều tra nghi vấn buôn người sau khi phát hiện 14 người nhập cư trốn trong một xe đông lạnh ở cảng Rosslare. Nhóm người bị phát hiện gồm 9 nam giới, 3 phụ nữ và 2 trẻ em. Những người nhập cư dường như đã ở bên trong xe container hơn 24 giờ và vẫn an toàn. Toàn bộ nhóm người này được kiểm tra y tế và hiện sức khỏe ổn định.

Những người này bị phát hiện khi chiếc xe đông lạnh dừng ở lối ra vào phà khởi hành từ Zeebrugge (Bỉ) hôm 8/1.

Giới chức Ireland đã được báo trước về xe container khả nghi dựa vào lời trình báo của một người di cư. Do vậy, cảnh sát đã chờ sẵn trước khi xe container đến cảng.