Trong quá trình bảo dưỡng ô tô, bầu giảm thanh của hệ thống ống xả thường bị bỏ qua, ít được chú ý đến. Tuy nhiên, đây là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống ống xả, đóng vai trò quan trọng giúp giảm tiếng ồn, lọc khí thải và duy trì hiệu suất của xe.

bo giam thanh ong xa 1.png
Bầu giảm thanh là bộ phận quan trọng của hệ thống ống xả ô tô. Ảnh: Carman

Nếu bầu giảm thanh gặp trục trặc, nó có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe cũng như an toàn của người sử dụng. Vì vậy, việc nhận biết sớm các dấu hiệu hư hỏng của bộ phận này là vô cùng quan trọng.

Dưới đây là một số dấu hiệu đơn giản, giúp nhận biết bầu giảm thanh của ống xả đang bị hỏng:

Tiếng ồn lớn từ ống xả

Bầu giảm thanh có chức năng làm giảm tiếng ồn trong quá trình xả khí thải của động cơ. Chính vì vậy, dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi bộ phận này bị hư hỏng là tiếng ồn lớn bất thường từ ống xả. 

Chia sẻ với phóng viên VietNamNet, anh Quang Thanh, kỹ thuật viên tại gara Vương Phát, quận Gò Vấp, TP.HCM nói rằng, đa phần những tiếng gầm rú mạnh hoặc tiếng va đập, lạch cạch từ ống xả khi xe đang chạy là dấu hiệu nhận biết bầu giảm thanh đang gặp trục trặc.

Tiếng ồn lớn không chỉ gây khó chịu cho người lái xe mà còn có thể ảnh hưởng đến những người xung quanh và vi phạm các quy định về tiếng ồn giao thông.

Mùi hôi khó chịu

Mùi hôi phát ra từ ống xả cũng là một dấu hiệu quan trọng cho thấy bầu giảm thanh đang gặp vấn đề. Khi bộ phận này bị hư hỏng, khí thải độc hại từ quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ được đẩy trực tiếp ra ngoài thông qua ống xả.

bo giam thanh ong xa 3.jpeg
Các chi tiết bên trong bầu giảm thanh. Ảnh: Gara Quang Anh

Điều này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu bạn tiếp xúc với những khí thải độc hại này trong thời gian dài. Nếu bạn phát hiện thấy mùi hôi bất thường từ ống xả, hãy đưa xe đến gara uy tín hoặc các xưởng dịch vụ để kiểm tra ngay.

Hao nhiên liệu bất thường

Một dấu hiệu khác của bầu giảm thanh bị hư hỏng là tình trạng hao nhiên liệu bất thường. Khi bộ phận quan trọng này không hoạt động hiệu quả, hệ thống ống xả không thể xả khí thải một cách tối ưu, dẫn đến việc động cơ phải làm việc nhiều hơn để đẩy khí thải ra ngoài.

Điều này làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, đồng thời có thể gây ra các vấn đề khác như quá nhiệt động cơ hoặc đánh lửa sai. Nếu nhận thấy xe của mình tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu cần kiểm tra lại bầu giảm thanh.

Hệ thống ống xả bị rung mạnh khi đạp ga

Các rung động từ ống xả hoặc toàn bộ thân xe có thể do các chi tiết bên trong bầu giảm thanh bị lỏng hoặc bị hư hỏng, dẫn đến sự mất cân bằng trong hệ thống ống xả. Nếu cảm thấy xe rung mạnh hơn khi đạp ga hoặc khi xe đang ở chế độ không tải, hãy kiểm tra toàn diện hệ thống ống xả để tránh các hư hỏng nặng hơn.

bo giam thanh ong xa 2.jpg
Bảo dưỡng định kỳ giúp hệ thống ống xả luôn hoạt động ổn định. Ảnh: Carman

Việc bảo dưỡng định kỳ bộ giảm thanh là rất quan trọng để duy trì hiệu suất và an toàn cho xe. Theo anh Huỳnh Thanh Phong, cố vấn dịch vụ đại lý Ford, quận 7 chia sẻ: "Bầu giảm thanh thường có tuổi thọ từ 5 đến 7 năm, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng của người lái".

Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải chạy trong điều kiện đường xấu, bụi bặm hoặc thời tiết khắc nghiệt, các chi tiết bên trong bầu giảm thanh có thể bị hư hỏng nhanh hơn.

Bảo dưỡng định kỳ không chỉ giúp phát hiện sớm các vấn đề mà còn kéo dài tuổi thọ cho bầu giảm thanh nói riêng và hệ thống ống xả nói chung. Điều này cũng giúp chủ xe tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn trong tương lai và đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định, an toàn.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!