Dudas, khi đó 48 tuổi, đang chăm sóc người cha ốm yếu ở nhà. Bà nghĩ tình trạng khó thở của mình là do lo lắng, đặc biệt khi nơi bà sống, bang California (Mỹ), đang trải qua đợt cháy rừng nghiêm trọng vào thời điểm đó.

“Tôi nghĩ mình mệt do hỏa hoạn, mãn kinh, con cái hoặc làm việc quá sức. Tôi chưa từng nghĩ trái tim của mình bất ổn", bà Dudas nhớ lại. 

Bà Dudas được ghép tim cách đây 2 năm. Ảnh: Insider

Sau vài lần hoãn khám, bà Dudas đã gặp bác sĩ vào tháng 10/2018. Bà được chẩn đoán mắc bệnh suy tim sung huyết gây khó thở và kiệt sức. Bác sĩ nhận định thuốc men và chế độ ăn uống mới sẽ giúp bà kiểm soát được tình trạng bệnh. Tuy nhiên, bà vẫn cần một trái tim mới.

Theo Insider, suy tim sung huyết xảy ra khi cơ tim không bơm tốt như bình thường, dẫn đến ứ máu trong tĩnh mạch. So với các loại suy tim khác, suy tim sung huyết phải được điều trị nhanh chóng để ngăn dịch tích tụ trong phổi.

Vào thời điểm được chẩn đoán, bà Dudas đã bị khó thở. Bà không thể đi bộ liên tục từ chỗ đỗ xe đến phòng tập nơi bà dạy thể dục cho trẻ em. Bà phải nghỉ giữa đường để lấy lại sức. 

Trong hai năm, bệnh nhân này kiểm soát tình trạng của mình bằng thuốc, chế độ ăn ít muối và theo dõi chặt chẽ lượng nước uống. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, bà bị suy hô hấp vì suy tim ảnh hưởng đến khả năng lọc muối và nước ra khỏi cơ thể của thận.

Vào tháng 3/2020, sức khỏe của người phụ nữ này có một bước chuyển biến đáng sợ. “Tôi bắt đầu sụt cân, không thể ăn bất cứ thứ gì. Tôi thức dậy vào ban đêm và nôn mửa”, bệnh nhân này nhớ lại. 

Các bác sĩ nhận định, bà Dudas bị hở van hai lá, khiến máu chảy ngược về tim. Tới tháng 9/2020, bà nhập viện để chờ ghép tim. 

Trong quá trình chờ cấy ghép, các bác sĩ đã tìm thấy một khối u trong não của bà. Khối u có kích thước bằng quả bóng golf đè lên dây thần kinh thị giác khiến bà gặp khó khăn khi nhìn bằng mắt phải. 

Bệnh viện quyết định loại bỏ khối u trước khi phẫu thuật tim cho bà. Sau đó, bà được ghép tim thành công vào tháng 11/2020. Nhân viên y tế đã dìu bà Dudas đứng dậy và đi lại một ngày sau ca mổ. 

Bà Dudas, hiện 53 tuổi, cho biết mắt phải của bà vẫn chưa nhìn thấy được sau ca phẫu thuật não. Bà đang cố gắng chăm sóc hết mình cho trái tim mới. “Tôi luôn để ý những gì mình ăn. Tôi phải đối xử tốt với trái tim để không lãng phí món quà đó”, bà tâm sự.