Bộ Quốc phòng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương đề nghị quan tâm, xem xét tăng lương cho đối tượng quân nhân nhập ngũ trước ngày 30/4/1975, có dưới 20 năm công tác trong Quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương.

Trả lời nội dung này, Bộ Quốc phòng cho biết, thời gian qua Đảng, Nhà nước đã quan tâm ban hành nhiều chế độ, chính sách đối với các đối tượng tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; trong đó, đối tượng quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước có dưới 20 năm công tác trong Quân đội đã phục viên, xuất ngũ.

Việc quy định mức hưởng trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã được các bộ, ngành nghiên cứu, cân nhắc kỹ, báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị cho chủ trương, Thủ tướng quyết định, phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước và khả năng bảo đảm của ngân sách nhà nước. Ngoài ra còn cân đối chung giữa các nhóm đối tượng tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Mặt khác, căn cứ tình hình thực tế, từ năm 2009 đến nay, Chính phủ đã 12 lần điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng đối với các đối tượng. Theo Bộ Quốc phòng, đây là sự quan tâm, cố gắng rất lớn của Đảng, Nhà nước ta trong điều kiện kinh tế - xã hội đất nước hiện nay.

img7509 16582240389411292862877.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng, Hà Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị mở rộng đối tượng trợ cấp hằng tháng đối với người có công được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bộ Quốc phòng cho biết, việc quy định đối tượng, điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp một lần hoặc chế độ trợ cấp hằng tháng đối với người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế nói chung và theo quy định tại các quyết định của Thủ tướng.

Các bộ, ngành nghiên cứu kỹ, báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị cho chủ trương, Thủ tướng ban hành quyết định để triển khai thực hiện; phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và khả năng bảo đảm ngân sách của Nhà nước; đồng thời, cân đối chung với các chế độ, chính sách đã ban hành.

Cử tri tỉnh Quảng Ngãi đề nghị tham mưu Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh, phân định chủ thể quản lý, ngân sách hoạt động và cần quan tâm đến chính sách cho đối tượng là cựu quân nhân được hưởng chế độ bảo hiểm y tế.

Bộ Quốc phòng đề nghị tham mưu Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh, phân định chủ thể quản lý, ngân sách hoạt động.

Bộ Quốc phòng cho biết nội dung kiến nghị này của cử tri còn chung chung, do đó chưa có cơ sở để trả lời.

Về chế độ bảo hiểm y tế cho đối tượng là cựu quân nhân, Thủ tướng đã ban hành các quyết định quy định về chế độ, chính sách đối với người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Theo đó, một trong các đối tượng là quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc hiện không thuộc diện hưởng chế độ hằng tháng (chế độ hưu trí, chế độ mất sức lao động, chế độ bệnh binh), nếu đủ điều kiện hưởng chế độ, chính sách theo quy định mà chưa được hưởng chế độ bảo hiểm y tế thì được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Mặt khác, theo Luật Bảo hiểm y tế thì Cựu chiến binh (trong đó có cán bộ, chiến sĩ QĐND đã tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...) thuộc nhóm đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đóng. Như vậy, đối tượng là cựu quân nhân nếu là cựu chiến binh thì được hưởng chế độ bảo hiểm y tế.