Đi chợ chỉ thấy giá tăng

Vài tháng nay, mỗi lần đi chợ chị Đinh Thị Tuyết Lan ở Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) thường chỉ mua rau, đậu phụ, trứng, cá,... thi thoảng mới dám mua 2-3 lạng thịt ăn đỡ thèm.

Chị tâm sự, từ đầu năm đến giờ thu nhập của vợ chồng chị bị giảm mạnh vì dịch Covid-19. Nhưng điều đáng buồn hơn là đi chợ thấy hàng hoá lại đua nhau tăng giá.

Sau Tết Nguyên đán, đậu phụ thay vì 2.000 đồng/miếng thì chủ hàng tính 2.500 đồng/miếng với lý do giá nhân công ngày Tết đắt đỏ. Nhưng sau lần tăng ấy, chủ hàng giữ giá đậu phụ từ đó đến giờ, nhất quyết không giảm.

Chị Lan ngán ngẩm nhất là thịt gà công nghiệp ở chợ lúc nào cũng 70.000-80.000 đồng/kg, gà ta thả vườn 140.000 đồng/kg (gà lông), thịt vịt 110.000 đồng/con, trứng gà, vịt giá luôn 25.000-35.000 đồng/chục quả... bất chấp suốt mấy tháng qua, giá bán tại chuồng trại rẻ như rau.

{keywords}
Người tiêu dùng ngán ngẩm khi hàng hoá tại chợ đua nhau tăng giá

“Dịp này đi chợ đến ổ bánh mì cũng tăng thêm 500 đồng, chiếc bánh giò nóng tăng thêm 2.000 đồng, còn gói xôi sáng giá không tăng nhưng xôi lại bị bớt đi một phần”, chị than thở.

Với túi tiền chợ 5 triệu đồng/tháng lo ăn ngày 3 bữa cho gia đình 4 người, cách mà chị Lan chọn lựa là bớt khẩu phần các món thịt, tăng cường món chay.

Chị Lê Hạnh Ngân ở Lãng Yên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thừa nhận, dù đã vét sạch tiền để đi chợ, song mâm cơm nhà chị ngày càng teo tóp. Thu nhập không tăng, thậm chí đang giảm mà giá cả hàng hoá tại chợ nhất loạt tăng mạnh.

“Ngày trước đi chợ cầm 50.000 đồng có thể mua được thực phẩm, rau củ về nấu mâm cơm 3 món chính, phụ đủ cả. Giờ vẫn từng đó tiền đi chợ thiếu trước hụt sau”, chị Ngân than thở. Nửa năm lại đây, mỗi tháng chị phải tăng thêm 1 triệu đồng để đi chợ nhưng vẫn cứ thiếu trước hụt sau, món nào cũng phải cắt bớt khẩu phần.

Chị thấy nói giá rau củ ở vườn, thịt gà, trứng cá,... ở chuồng trại giảm mạnh nhưng ra chợ thì lại không thấy giảm, thậm chí tiểu thương còn tăng giá.

“Thịt lợn tăng giá đã đành. Đây nhiều mặt hàng không liên quan gì đến thịt lợn cũng đua tăng”. Chị Ngân dẫn chứng, món chả gà khoái khẩu mà chị hay mua mấy tháng nay đã được điều chỉ tăng thêm 20.000 đồng/kg mặc cho giá gà công nghiệp đang rất rẻ. Hay như miếng đậu phụ ngoài chợ giá cũng tăng thêm 500 đồng. Mấy củ khoai lang luộc sẵn giá nay còn tăng lên 80.000 đồng/kg...

{keywords}
Giá nhiều mặt hàng giá từ chuồng đến chợ tăng gấp 4-5 lần

Đầu vào giảm, giá vẫn cứ tăng

Ghi nhận tại các khu chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội, nhiều tiểu thương thừa nhận dù hàng hoá có ế ẩm hơn trước, song họ vẫn phải điều chỉnh giá tăng lên.

Bán đậu phụ đã được 10 năm nay tại chợ Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội), anh Mai Văn Đức cho biết, sau Tết Nguyên đán giá đậu phụ đã được điều chỉnh tăng thêm 500 đồng/miếng. Nước đậu, tào phớ giá cũng tăng lên 7.000-12.000 đồng/túi.

“Thực ra mặt hàng tôi bán không liên quan gì đến thịt lợn nhưng vẫn phải tăng vì chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ. Nếu không tăng giá thì không đảm bảo thu nhập”, anh chia sẻ.

Đây cũng là lời giải thích của nhiều tiểu thương tại các chợ khi quyết định tăng giá đồng loạt các mặt hàng dịp này.

{keywords}
Giá thịt lợn hơi đã giảm mạnh, song tại chợ vẫn không giảm, thậm chí siêu thị còn tăng giá

Đáng chú ý nhất là mặt hàng thịt lợn. Dù giá lợn hơi đã rời khỏi mốc cao nhất lịch sử (105.000 đồng/kg hồi cuối tháng 5), tuy nhiên giá mặt hàng này tại chợ vẫn không giảm.

Thậm chí mới đây, giữa lúc giá lợn hơi tại chuồng giảm khoảng 20.000-25.000 đồng/kg thì Sở Tài chính TP.HCM công bố điều chỉnh giá bán các mặt hàng thịt gia súc của những doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM năm 2020 và Tết Tân Sửu 2021.

Theo đó, từ ngày 16/6, bốn hệ thống siêu thị tham gia bình ổn thịt lợn sẽ được điều chỉnh giá bán lẻ tăng 0,9% đến gần 29% so với trước. 

Lý do cho lần điều chỉnh này là dựa trên các kiến nghị của các đơn vị tham gia bình ổn và xem xét thực tế biến động giá lợn. Mức giá trên vẫn thấp hơn so với thị trường.

Trước đó, dù đã cam kết với Chính phủ, với Bộ NN-PTNT đưa giá lợn hơi về mức 70.000 đồng/kg để chia sẻ khó khăn cùng người tiêu dùng, song sau một thời gian các doanh nghiệp chăn nuôi nhất loạt điều chỉnh giá lợn hơi tăng mạnh. DN viện cớ rằng giá ngoài thị trường quá cao nên phải tăng theo, bất chấp việc giữ giá ở mức 70.000 đồng/kg thì mỗi tạ lợn hơi vẫn lãi tới 2 triệu đồng, quên luôn lời hứa.

Châu Giang