Nhà xuất bản Kim Đồng vừa cho ra mắt cuốn sách Chang Hoang Dã - Voi. Đây là cuốn sách thứ hai trong bộ sách Chang Hoang Dã - bộ truyện tranh kể về hành trình của nhân vật Chang, với ước mơ cháy bỏng muốn bảo vệ sự sinh tồn cho những loài động vật hoang dã đang bị đẩy vào bờ vực tuyệt chủng do tác động xấu từ con người.

Tập đầu tiên của series, Chang Hoang Dã – Gấu, đã ra mắt vào tháng 3/2020 và nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ độc giả. Cuốn sách vinh dự đoạt Giải A – Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2021, cũng như bán bản quyền xuất bản ra 8 nước trên thế giới.

Tác giả Trang Nguyễn, hoạ sĩ Jeet Zdũng, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng và Phan Đăng tại buổi booktalk.

Chang Hoang Dã – Voi kể câu chuyện về H’Non, một cô voi hoang dã tại Tây Nguyên, Việt Nam. H’Non bị bắt về từ khi còn nhỏ và trải qua quá trình huấn luyện tàn khốc để phục vụ các nhu cầu của con người như kéo gỗ, chở hàng và cho khách du lịch cưỡi. Theo thời gian, H’Non già yếu nhưng vẫn tiếp tục bị bóc lột. Chang quyết tâm tìm cách đưa cô voi H’Non trở về với rừng già.

Cùng với Wat – quản tượng mới của H’Non, bộ đôi đã không quản ngại biết bao khó khăn để giúp cô voi tìm lại bản năng giống loài tự nhiên và tái hòa nhập với đàn voi hoang dã. Để hoàn thiện mỗi tập sách, họa sĩ Jeet Zdũng đã nhiều lần phải thay đổi kịch bản, thực hiện những chuyến thực địa, điền dã nhiều ngày, quan sát tận mắt cuộc sống của các loài sinh vật và trải nghiệm không gian thiên nhiên hoang dã. Bởi vậy, cây cối và muông thú trong Chang Hoang Dã đều được đặc tả sinh động, tỉ mỉ và trau chuốt đến từng chi tiết.

Điều đặc biệt của bộ sách còn nằm ở sự pha trộn tài tình giữa những kiến thức thú vị về cuộc sống của loài voi, cũng như các loài động vật hoang dã khác thông qua sổ kí họa của nhân vật chính. 

Chang Hoang Dã – Voi khắc họa chuyến hành trình tuyệt diệu của tình yêu thương, sự tử tế và niềm hy vọng trong từng con người, từng nhân vật xuất hiện trong tác phẩm. Thông qua cuốn sách, nhóm tác giả mong muốn gửi gắm thông điệp về tình yêu thiên nhiên, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề bảo tồn sự đa dạng sinh học và các loài động vật hoang dã.

Nhân dịp ra mắt cuốn sách, bộ đôi tác giả Trang Nguyễn và họa sĩ Jeet Zdũng cùng với khách mời là nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, nhà báo Phan Đăng đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện xung quanh tiếng gọi nơi hoang dã. 

Chia sẻ về tiêu đề Chang Hoang Dã, tác giả Trang Nguyễn nói cô và hoạ sĩ Jeet Zdũng đã phải bàn bạc rất kỹ. "Tôi rất thích một cái tên tiếng Việt cho tiêu đề cuốn sách và "Chang" đọc gần giống với tên của tôi, trong tiếng Lào, tiếng Thái lại có nghĩa là Voi. Còn 'Hoang dã' thì nó rất giống với cách sống của các con vật tôi định kể và giống cả công việc tôi đang làm. Vậy là tiêu đề Chang Hoang Dã ra đời. Tiêu đề cuốn sách tôi gửi gắm mong muốn giữ lại thế giới hoang dã và phát triển nó để nhiều người thêm hiểu và yêu nó hơn nữa. Đây chính là nơi chúng ta thuộc về", Trang Nguyễn chia sẻ. 

Nhận xét về cuốn sách, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng cho rằng, Trang Nguyễn viết sách có 'âm mưu' chứ không phải ngẫu hứng. "Cái hay nhất của Trang mà chính tôi cũng ghen tị đó là bạn có tâm hồn nhạy cảm và hình như khi bạn có ý định viết từ trước nên 'nhặt' chi tiết rất giỏi. Nếu Trang đi viết báo chắc bọn tôi mất nghề. Thế mạnh của Trang là có một tâm hồn nhạy cảm, chất văn chương và sự sáng tạo. Bộ sách truyền cảm hứng cho chúng ta về ý thức bảo tồn sự đa dạng của sinh học", nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ.

Tình Lê