Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm Đào tạo lái xe.
Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung nhiều quy định về công tác đào tạo lái xe, nhằm phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) và tình hình thực tiễn.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về sát hạch lái xe các hạng C1, D1.
Bộ GTVT cho biết, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về giấy phép lái xe để điều khiển ô tô tải, ô tô tải khi kéo rơ moóc, ô tô chở khách đến 30 chỗ ngồi, như sau: Hạng C cấp cho người lái ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500kg trở lên. Hạng D cấp cho người lái ô tô chở người từ 10 - 30 chỗ ngồi.
Tại thông tư hướng dẫn chi tiết Luật Giao thông đường bộ đã có quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe các hạng C và hạng D.
Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đã phân lại hạng bằng lái xe. Trong đó, bổ sung thêm hạng C1, D1 và quy định hạng giấy phép lái xe để điều khiển ô tô tải, ô tô tải kéo rơ moóc, ô tô chở khách đến 30 chỗ ngồi như sau:
Hạng C1 cấp cho người lái ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500kg đến 7.500kg; các loại ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B.
Hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C.
Trước quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT cho rằng cần thiết phải điều chỉnh về sát hạch lái xe, dù sẽ làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.
Việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo việc tuân thủ Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời tăng quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong lựa chọn các hạng giấy phép lái xe phù hợp với mục đích cá nhân; tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đảm bảo tính thống nhất của Luật Trật tự, an toàn giao thông trong hệ thống pháp luật.