Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Trong đó, Bộ Tài chính nêu ra hàng loạt vướng mắc, khó khăn khi thực hiện các quy định về sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.

Việc lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết theo các tiêu chí như quy định hiện hành gặp nhiều vướng mắc do không có cơ sở để đánh giá chấm điểm đối với từng tiêu chí.

Nhiều tài sản công còn sử dụng chưa hiệu quả. Ảnh: Kiên Trung

"Trong thực tế, có một số trường hợp trong quá trình thực hiện liên doanh, liên kết vì lý do bất khả kháng, đối tác liên doanh, liên kết không thể tiếp tục thực hiện nên đề nghị chấm dứt hợp đồng trước hạn. Tuy nhiên, quy định hiện hành không có quy định cụ thể cho trường hợp này dẫn đến lúng túng trong xử lý", Bộ Tài chính cho biết.

Về việc cho thuê theo hình thức niêm yết giá, theo quy định tại Nghị định 151/2017/NĐ-CP thì việc cho thuê tài sản được thực hiện theo hình thức đấu giá và cho thuê trực tiếp.

Trong đó, cho thuê trực tiếp áp dụng trong các trường hợp sau: Tài sản là phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị; Cho thuê từng hạng mục thuộc cơ sở hoạt động sự nghiệp (hội trường, phòng họp, phòng hội thảo, phòng thí nghiệm, phòng điều trị...) thời gian dưới 15 ngày hoặc từ 15 ngày trở lên nhưng không liên tục.

"Thực tế khi áp dụng quy định nêu trên, có trường hợp lợi dụng quy định cho thuê trong thời gian từ 15 ngày trở lên nhưng không liên tục để tránh việc đấu giá cho thuê tài sản. Đồng thời, việc xác định thế nào là hạng mục thuộc cơ sở hoạt động sự nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn", Bộ Tài chính 'bóc' trần hành vi lách luật.

Vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi lại quy định này theo hướng việc cho thuê theo hình thức niêm yết giá được áp dụng đối với hai trường hợp. Một là cho thuê tài sản là phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị trong thời gian dưới 30 ngày/1 lần thuê. Hai là cho thuê nhà, công trình, tài sản khác gắn liền với đất thuộc cơ sở hoạt động sự nghiệp trong thời gian dưới 15 ngày/1 lần thuê hoặc có giá trị gói thuê dưới 50 triệu đồng/1 lần thuê.

Về việc gia hạn Hợp đồng cho thuê tài sản: 

Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung quy định về việc gia hạn hợp đồng cho thuê tài sản.

Theo đó, trường hợp cho thuê tài sản lần đầu với thời hạn dưới 5 năm, khi hết thời hạn cho thuê theo hợp đồng mà người thuê tiếp tục có nhu cầu thì đơn vị sự nghiệp công lập thỏa thuận với người thuê tài sản để gia hạn hợp đồng thuê.

Thời gian gia hạn không vượt quá thời gian cho thuê lần đầu và thời hạn theo Đề án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt.

Giá cho thuê do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phê duyệt phù hợp với giá cho thuê phổ biến tại thị trường địa phương của tài sản cùng loại hoặc có cùng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, xuất xứ tại thời điểm gia hạn hợp đồng, nhưng không thấp hơn giá cho thuê của lần trước.

Nghị định này nhằm tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách trong việc cho thuê tài sản công, dẫn tới nhiều bất cập, như VietNamNet đã đăng tải tại loạt bài 'Cơ chế nào để các công trình nghìn tỷ phát huy giá trị đầu tư, duy trì hoạt động hiệu quả phục vụ cho các sự kiện lớn của đất nước?'.