Trước những khó khăn do thiên tai và tăng trưởng kinh tế chậm lại, Bộ Tài chính đang xem xét giảm tiền thuê đất năm 2024. Đề xuất này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của nước ta được dự báo giảm so với kịch bản tăng trưởng có thể đạt 6,8-7%. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của bão số 3 và các yếu tố bất lợi khác. Cụ thể, các cơn bão gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, làm giảm 0,33% tăng trưởng nông nghiệp và xây dựng.

Trước tình hình đó, Chính phủ đang nỗ lực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Một trong những giải pháp quan trọng được Bộ Tài chính đề xuất là giảm tiền thuê đất năm 2024.

thue nha dat vietnamnet 1118 607.jpeg
Theo đề xuất, tất cả các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất đều được hưởng chính sách giảm thuế.

Theo dự thảo Nghị định của Chính phủ, tất cả các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất đều được hưởng chính sách này. Bộ Tài chính đưa ra hai phương án giảm tiền thuê đất:

Phương án 1: Giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024. Phương án 2: Giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024.Bộ Tài chính đề xuất giảm tiền thuê đất, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt khó

Bộ Tài chính cho biết, việc giảm tiền thuê đất sẽ giúp doanh nghiệp, người dân có thêm nguồn lực để khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng nhận định, việc giảm tiền thuê đất sẽ ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn phương án phù hợp, đảm bảo hiệu quả hỗ trợ và cân đối ngân sách.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang tiếp thu ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương và người dân để hoàn thiện dự thảo Nghị định. Dự kiến, Nghị định sẽ được ban hành trong thời gian tới.

Việc giảm tiền thuê đất là một chính sách hỗ trợ thiết thực, kịp thời của Chính phủ đối với doanh nghiệp và người dân. Chính sách này được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đưa nền kinh tế vượt qua giai đoạn thách thức.