Bộ Tài chính vừa tham gia góp ý kiến về dự thảo quyết định thay thế quyết định 24 của Thủ tướng về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

Bộ Tài chính cho rằng, theo quy định của Luật Giá hiện hành, các bộ ngành trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn sẽ có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá trong lĩnh vực được pháp luật quy định. Trong khi Luật Điện lực nêu rõ Bộ Công Thương có trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động điện lực.

Trên cơ sở đó, trong cơ chế điều chỉnh giá điện, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương không quy định trách nhiệm phối hợp rà soát khi điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

Bộ Công Thương cần chủ động rà soát và có ý kiến với phương án giá bán lẻ điện bình quân do EVN trình.

Cụ thể, ở mức tăng từ 3-5% thuộc thẩm quyền của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), bộ này đề nghị không quy định trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc thực hiện kiểm tra, giám sát với báo cáo giảm giá, báo cáo tăng giá từ 3-5% của EVN.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công Thương không quy định trách nhiệm phối hợp rà soát của Bộ Tài chính trong trường hợp điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân từ 5% đến dưới 10%. 

Với biên độ tăng này, Bộ Công Thương cần chủ động rà soát và có ý kiến với phương án giá bán lẻ điện bình quân do EVN trình.

Trường hợp giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 10% trở lên so với giá hiện hành hoặc ngoài khung giá, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế vĩ mô, Bộ Tài chính đề nghị quy định theo hướng Bộ Công Thương tiếp nhận, rà soát phương án giá và gửi lấy ý kiến Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan.

Với các nguyên tắc như trên, bộ đề nghị không quy định về trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc xem xét, kiểm tra các báo cáo, tính toán của EVN. 

Đồng thời, Bộ Tài chính cho rằng dự thảo không nên quy định chi tiết các nội dung mang tính chất chuyên môn như tham gia họp, báo cáo, chủ động có ý kiến gửi cơ quan chủ trì về phương án giá bán lẻ điện bình quân hằng năm.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính tiếp tục khẳng định do Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì quản lý chuyên ngành về mặt hàng điện, bộ này chỉ có ý kiến tham gia trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương về kết quả rà soát phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.