Dự án đã bán 4 năm vẫn là bãi đất trống

Dự án nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ tại địa chỉ số 375 – 377 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM (tên thương mại là Ascent Plaza) là dự án do Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc (Công ty Tiến Phát) làm chủ đầu tư. 

Thời điểm năm 2018, dự án Ascent Plaza được giới thiệu ra thị trường và có nhiều khách hàng quan tâm. Với những khách mua căn hộ tại dự án này, Công ty Tiến Phát đã ký thoả thuận đặt cọc và thu tiền theo từng đợt. 

Ông P.T, một khách hàng mua căn hộ tại dự án Ascent Plaza cho biết, thời điểm đó mặc dù chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục pháp lý của dự án. Tuy nhiên, do có nhu cầu về nhà ở nên ông và nhiều khách hàng khác xuống tiền đặt cọc. 

Theo ông P.T, tính đến nay, chủ đầu tư dự án Ascent Plaza thu tiền đặt cọc của khách hàng lên đến 25% giá trị căn hộ, dao động từ 600 triệu đồng đến cả tỷ đồng. Chủ đầu tư cũng đưa ra thời hạn bàn giao nhà dự án vào quý 4/2020. 

Khách mua căn hộ dự án Ascent Plaza căng băng rôn trước trụ sở Công ty Tiến Phát. 

Một khách hàng mua căn hộ tại dự án Ascent Plaza cho hay, sau khi thu tiền đặt cọc, Công ty Tiến Phát liên tục thất hứa về thời hạn ký hợp đồng mua bán và bàn giao nhà. Vào tháng 6/2021, chủ đầu tư thông báo lùi thời hạn bàn giao nhà vào quý 2/2024. 

Đã thanh toán tiền đặt cọc với giá trị lớn, suốt 4 năm qua, các khách hàng mua dự án Ascent Plaza rất lo lắng vì dự án không có động thái xây dựng, trong khi đó Công ty Tiến Phát thì liên tục trì hoãn việc ký hợp đồng mua bán

Bất ngờ, đầu tháng 4/2022, khách hàng mua căn hộ dự án Ascent Plaza nhận được thông báo từ chủ đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư cho rằng phương án tốt nhất hiện tại là thanh lý thoả thuận đặt cọc mà hai bên đã ký. 

Chủ đầu tư sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã nhận của khách hàng theo thoả thuận đặt cọc, kèm theo lãi suất 5%/năm kể từ thời điểm khách hàng thanh toán cho đến khi hoàn tất thủ tục thanh lý. 

Khách hàng đến trước dự án Ascent Plaza thể hiện sự bức xúc với cách giải quyết của chủ đầu tư. 

Nhận được thông báo nói trên, nhiều khách hàng tỏ ra bức xúc. Họ cho rằng chủ đầu tư giải quyết không thoả đáng, ảnh hưởng đến quyền lợi người mua nhà. 

“Không ai đi mua nhà lại muốn nhận lãi suất 5%/năm. Chúng tôi chấp nhận việc lùi thời hạn  bàn giao nhà và đã chờ đợi suốt 4 năm trời mà nay chủ đầu tư lại muốn thanh lý hợp đồng. Không loại trừ khả năng chủ đầu tư muốn thu hồi căn hộ lại để bán với giá cao hơn”, ông P.T nói. 

Không đồng tình với cách giải quyết của chủ dự án Ascent Plaza, sáng 21/4/2022, hàng chục khách hàng đã đến trước trụ sở của Công ty Tiến Phát trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, P.Võ Thị Sáu, Q.3 và cả ở dự án để căng băng rôn. 

Những băng rôn có nội dung như: “Chủ đầu tư Tiến Phát chiếm dụng tiền của khách hàng dự án Ascent Plaza Bình Thạnh”, “Chủ đầu tư Tiến Phát căn hộ Ascent Plaza thu tiền của khách hàng 25% 4 năm rồi không xây dựng”, “Chúng tôi không chấp nhận thanh lý hợp đồng với đền bù 5% lãi suất. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm chủ đầu tư Tiến Phát”…

Chủ đầu tư thu tiền trái luật

Liên quan đến lùm xùm tại dự án Ascent Plaza, trong một văn bản thông tin báo chí ngày 25/5/2022, ông Võ Minh Hoàng – Tổng giám đốc Công ty Tiến Phát thừa nhận, vào năm 2018, công ty có ký thoả thuận cọc để đảm bảo quyền mua căn hộ hình thành trong tương lai thuộc dự án Ascent Plaza. 

Sau đó, Công ty Tiến Phát cố gắng triển khai và đã hoàn tất một số thủ tục pháp lý như quyết định chủ trương đầu tư, xin cấp phép xây dựng nhà mẫu, đánh giá tác động giao thông, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy. 

Vì nhiều lý do cả khách quan và chủ quan, cho đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiến hành khởi công xây dựng…”, Tổng giám đốc Công ty Tiến Phát trần tình.

Thu tiền của khách hàng từ 4 năm trước, hiện dự án Ascent Plaza vẫn chỉ là bãi đất trống. 

Theo lãnh đạo Công ty Tiến Phát, một số nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ pháp lý dự án như: Hệ thống pháp luật trong lĩnh vực đầu tư, bất động sản có nhiều thay đổi; nhân sự lãnh đạo tại TP.HCM có nhiều thay đổi, dẫn đến một số thủ tục của công ty bị kéo dài do phải xử lý nhiều lần; công ty bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Với phương án hoàn lại tiền đặt cọc kèm theo khoản lãi suất 5%/năm, ông Hoàng cho rằng việc này hoàn toàn là sự thương lượng giữa công ty và cá nhân từng khách hàng theo nguyên tắc đảm bảo lợi ích của hai bên. 

Về việc chủ đầu tư thu tiền của khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh, theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM), Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Như vậy, việc huy động vốn dưới dạng “đặt cọc” giữ chỗ từ khách hàng khi chưa đủ điều kiện là không đúng với quy định của pháp luật.

“Việc chủ đầu tư giải thích hay viện cớ đây là quan hệ pháp luật dân sự về đặt cọc là chưa đúng, vì rõ ràng chủ đầu tư đang kinh doanh bất động sản nên phải chịu sự điều chỉnh của Luật kinh doanh bất động sản. Theo tôi thì đây là hành vi sai luật”, luật sư Chánh nhận định. 

Luật sư Nguyễn Đức Chánh khuyến cáo, người mua nhà nên tìm hiểu thật kỹ tính pháp lý của dự án trước khi nộp tiền dưới bất kỳ hình thức nào. Bởi nếu gặp phải chủ đầu tư không có uy tín, làm ăn theo kiểu chụp giật, lừa dối khách hàng thì phần thiệt sẽ thuộc về khách hàng.

Anh Phương