Ông Nitin Gadkari, Bộ trưởng Bộ Giao thông Đường sắt và Cao tốc Ấn Độ mới đây đã gây sự chú ý của truyền thông khi là người đầu tiên ở quốc gia 1,4 tỷ dân sở hữu chiếc xe điện hydro (FCV) Toyota Mirai.

Trong một sự kiện mới đây tại đại lý Toyota, ông Nitin Gadkari được giới thiệu là chủ nhân của chiếc Toyota Mirai. Chiếc xe hiện chỉ có 1 chiếc ở Ấn Độ và được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. Hãng xe Toyota cũng chưa có kế hoạch bán Mirai tại Ấn Độ nên gần như sẽ khó có chiếc xe thứ hai "đụng hàng" với Bộ trưởng Nitin Gadkari.

toyota mirai 2.jpg
Ông Nitin Gadkari là chủ nhân đầu tiên ở Ấn Độ sở hữu chiếc xe điện chạy bằng nhiên liệu hydro.

Ông Nitin Gadkari cho rằng Toyota Mirai là một chiếc xe tinh tế, vận hành êm ái, không gây rung lắc và không gây ô nhiễm. Mặc dù vào thời điểm này vẫn chưa có trạm cung cấp hydro ở Ấn Độ, nhưng vị Bộ trưởng Bộ Giao thông Đường sắt và Cao tốc hé lộ mình sẽ nạp lại bình chứa hydro của chiếc Mirai tại một trạm nghiên cứu của Viện Dầu mỏ Ấn Độ tại Faridabad, nơi hydro được sản xuất từ dầu mỏ. Gadkari cho biết hiện tại, giá mỗi kilogram hydro là 3 USD, và ông dự định sẽ nỗ lực giảm giá này xuống còn 1 USD trong vòng một năm tới.

Ông Nitin Gadkari cũng đề cập đến 2 trở ngại đối với việc chấp nhận rộng rãi các xe chạy bằng nhiên liệu hydro, đó là sự thiếu hụt trạm cung cấp hydro và công nghệ sản xuất hydro cho các xe ô tô tại Ấn Độ còn đắt đỏ và hạn chế. Tuy nhiên, ông nhắc đến một số hãng sản xuất ô tô như Tata Motors và Ashok Leyland đã bắt đầu triển khai việc sử dụng hydro trên xe thương mại của họ.

toyota mirai 1.jpg
Ông Nitin Gadkari, Bộ trưởng Bộ Giao thông Đường sắt và Cao tốc Ấn Độ

Chiếc Toyota Mirai được sử dụng bởi ông Nitin Gadkari là phiên bản thế hệ thứ hai, ra mắt vào năm 2019. Xe được phát triển trên nền tảng TNGA linh hoạt của Toyota. Mirai (trong tiếng Nhật có nghĩa "tương lai") sử dụng cấu hình động cơ đặt sau và hệ thống dẫn động cầu sau.

Trái tim của Mirai là một động cơ điện 4JM hoạt động bằng nhiên liệu hydro, tạo ra công suất 185 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm. Xe được trang bị hộp số tự động một cấp và pin lithium-ion 1.2 kWh, cùng với 3 bình chứa hydrod dung tích 141L, có khả năng di chuyển tối đa 647 km trong một chu kỳ.

Ưu điểm của các dòng xe sử dụng nhiên liệu hydro là sự kết hợp giữa cả xe thuần điện và xe sử dụng động cơ đốt trong: không phát thải CO2, tăng tốc tốt, nạp nhiên liệu nhanh và hiệu suất chuyển đổi thành năng lượng lên đến 60% - 70%.

Nhật Hoàng (Theo Cartoq)