Bộ trưởng Giáo dục: '34.000 tỷ đồng là sơ suất'

Giải thích về con số khái toán hơn 34.000 tỷ đồng cho đề án đổi mới giáo dục, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết đây mới chỉ là ước tính của các chuyên gia.  

- Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết con số này không có trong trong Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông mà mới chỉ là con số ước tính của các nhóm chuyên gia.


Ngay sau khi kết thúc chuyến công tác tại Singapore, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã phải đối mặt ngay với sự bức xúc của dư luận về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông mà nổi bật là thông tin về kinh phí, với khái toán 34.275 tỷ đồng.

{keywords}
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: "Trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờ trình của Chính phủ tại phiên họp vừa qua, đại diện Bộ GD-ĐT đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỷ này, gây nên sự hiểu nhầm".

Dưới đây là những trao đổi ban đầu của ông Luận về một số vấn đề được đặt ra.
- Thưa Bộ trưởng, con số khái toán hơn 34.000 tỷ đồng của đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông được tính toán như thế nào?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Với tư cách là người đứng đầu ngành giáo dục, lẽ ra tôi phải trực tiếp báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhưng vào thời điểm đó tôi đang đi công tác nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á.

Cá nhân tôi và lãnh đạo Bộ GD-ĐT chưa xem xét, thảo luận về các chi phí thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Còn con số hơn 34.000 tỷ đồng nói trên là tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau dựa theo các nội dung của Nghị quyết TƯ 8 (khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, ước tính không chỉ cho đổi mới chương trình, SGK phổ thông mà còn cho những công việc khác như: đào tạo lại giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học trong toàn quốc, ứng dụng công nghệ thông tin...

Trong Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số này cũng như bất kỳ con số nào về kinh phí.

Tuy vậy, trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờ trình của Chính phủ tại phiên họp vừa qua, đại diện Bộ GD-ĐT đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỷ này, gây nên sự hiểu nhầm.

Đây là sơ suất rất đáng tiếc và Bộ Giáo dục xin nhận trách nhiệm về việc này.

- Vậy còn con số hơn 100 tỷ đồng khái toán cho việc biên soạn sách giáo khoa phổ thông là như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Tôi xin khẳng định khi Quốc hội chưa ra Nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình, SGK phổ thông thì chưa thể có một đề án và kinh phí cụ thể.

Chỉ sau khi Quốc hội đồng ý chủ trương thì lúc đó Bộ GD-ĐT mới bắt tay vào xây dựng đề án chi tiết, lấy ý kiến chuyên gia, đóng góp của các bộ ngành, địa phương, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

Trên cơ sở đó, Bộ sẽ hoàn thiện đề án để xin ý kiến Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo, sau đó mới trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo Quốc hội nếu vượt thẩm quyền.

- Vậy tức là vẫn sẽ có một đề án đổi mới SGK phổ thông cả trăm tỷ đồng và nhiều đề án khác với kinh phí nhiều nghìn tỷ đồng?

Tôi muốn nhắc lại những con số kinh phí liên quan đến đổi mới chương trình, SGK phổ thông được nêu trên báo chí những ngày qua chỉ là ước tính của các nhóm chuyên gia nghiên cứu khác nhau.

Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phải làm đồng bộ, thận trọng, cầu thị, lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có cả báo giới. Quá trình thực hiện phải trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả. Đây là việc rất khó, ngành Giáo dục luôn mong muốn được lắng nghe nhân dân quan tâm, đóng góp ý kiến.

Trong chương trình Thời sự lúc 19h ngày 20/4, tại chuyên mục "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã trả lời về vấn đề này. Mời bạn đọc xem clip.

Phóng viên Lê Bình (Đài Truyền hình Việt Nam): Bộ trưởng nghĩ thế nào khi Bộ GD-ĐT đề xuất tới 34.000 tỷ đồng chỉ để đổi mới chương trình, SGK phổ thông, một dự án quá lãng phí, không thể chấp nhận được?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Nếu cần phải có đến 34.000 tỷ đồng chỉ để biên soạn chương trình SGK mới thì tôi cũng không đồng tình, cũng là lãng phí, phi lý. Tuy nhiên cần phải nói rõ con số 34.000 tỷ không có trong Tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính phủ trình sáng UBTVQH. Trong lần trình này, Chính phủ xin với QH bàn để ra nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình, SGK phổ thông, tương tự năm 2000 Chính phủ đã xin và QH đã ra nghị quyết.

Kết cấu của Nghị quyết đơn giản chỉ gồm 3 phần: mục tiêu đổi mới, tiến độ và tổ chức thực hiện quá trình đó thế nào. Trong hồ sơ chúng tôi gửi sang UBTVQH cũng không có con số nào về tiền nong.

  • Văn Chung - Văn Hùng (Ghi)

tin nổi bật

Yêu cầu các trường hoàn trả chênh lệch học phí nếu thu cao hơn năm 2021-2022

Sở GD-ĐT TP. HCM vừa có yêu cầu các trường kiểm tra, rà soát mức học phí, nếu cao hơn năm 2021-2022 thì phải hoàn trả chênh lệch đó cho học sinh, sinh viên.

Hiệu trưởng bị cách hết chức vụ trong Đảng vì dùng bằng không hợp pháp

Bà Ngân đã sử dụng bằng THCS không hợp pháp để được đi học Trung cấp Mầm non, THPT (hệ bổ túc) nên đã bị kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Giáo viên quay clip 'người lớn' trong trường bởi lương không đủ sống

Một giáo viên mầm non tên Brenna Percy đã bị tố quay nội dung người lớn cho mạng xã hội của cô ấy khi ở trong khuôn viên trường.

Xúc động hình ảnh cô giáo chở 2 con đến trường vùng cao trong mưa lạnh

Hình ảnh cô giáo ở tỉnh Quảng Nam chở 2 người con trai trên chiếc xe máy giữa trời mưa lạnh cắt da cắt thịt để quay lại điểm trường vùng cao khiến nhiều người xúc động.

Thông tin mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự kiến thời gian tổ chức vào nửa đầu tháng 7.

Hồ nước nào có thể gây tử vong cho người đứng gần chỉ trong vài giờ?

Đây được coi là hồ nước ô nhiễm nhất thế giới. Lượng phóng xạ do nó phát ra có thể khiến người đứng trên bờ tử vong trong thời gian ngắn.

Kỷ luật trưởng phòng giáo dục ở Thanh Hóa viết thư ngỏ xin tiền

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bá Thước (Thanh Hóa) vừa bị kỷ luật khiển trách do viết thư ngỏ gửi các trường để xin tiền, gây bức xúc dư luận.

Các chuyên ngành đại học "độc lạ”: Nấu rượu, dự đoán tương lai…

Trong khi giáo dục Mỹ có hàng trăm chuyên ngành đại học truyền thống thì cũng có nhiều chuyên ngành "độc lạ" để sinh viên có thể theo đuổi những công việc độc đáo.

‘Giáo viên giỏi phải đoán trúng đề thi’

Trong suy nghĩ của nhiều học sinh tham gia những khóa luyện thi lớp 10 cũng như luyện thi tốt nghiệp THPT, giáo viên giỏi phải đoán trúng được đề thi.

Nhặt túi nylon dưới đất, nam sinh phát hiện rất nhiều tiền và hành động đáng ngưỡng mộ

Nhặt được 40 triệu đồng gần Tết, nam sinh Lê Hải Thăng (học sinh lớp 11A7, Trường THPT Hương Khê, Hà Tĩnh) đã trả lại người đánh rơi.

Làm sao để giảm bớt gánh nặng bài về nhà của con

Bài tập về nhà cho trẻ em là bài kiểm tra cho trẻ hay cho bố mẹ? Làm sao để thực sự giảm bớt gánh nặng bài tập về nhà cho con?

Một giáo viên giỏi không cần có học trò thành tích xuất chúng

Để trở thành một giáo viên giỏi và thành công trong nghề dạy học, không cần học sinh xuất chúng mà chỉ cần trò tiến bộ qua mỗi ngày, mỗi hành trình.

Vị trí không ngờ của mèo với Hồi giáo và thế giới Ả rập

Mèo là động vật được tôn kính trong đạo Hồi và được coi là vật nuôi tinh túy. Được ngưỡng mộ vì sự sạch sẽ, mèo được phép vào nhà ở và nhà thờ Hồi giáo.

Sự kiện thiên văn kỳ lạ nhất, ảnh hưởng đến lịch sử nhiều quốc gia

Siêu sao chổi năm 1264 là một trong những hiện tượng thiên văn kỳ lạ nhất gây ảnh hưởng đến lịch sử của nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Cậu bé bật khóc thảm thiết vì quà tặng của bố mẹ

Một cậu bé ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã bật khóc thảm thiết vì nhận được hộp quà tặng từ gia đình là xấp bài tập Tết trong những ngày đầu năm.