Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi gặp gỡ với cộng đồng công nghệ thông tin - truyền thông phía Nam vào chiều 15/7. Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng một mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi gặp gỡ giới công nghệ thông tin - truyền thông phía Nam hôm 15/7 - Ảnh: Hải Đăng |
Mạng xã hội mấy tỉ người tạo ra một giá trị rất lớn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói. Ví dụ người dùng đã đưa giá trị công ty sở hữu mạng xã hội đó lên 500-600 tỷ USD, tuy nhiên người hưởng lợi không phải người dùng mà lại là một người; người chơi mạng xã hội đó không được tạo ra luật chơi của mình mà phải chịu quy định của một người.
Bộ trưởng dẫn lại bức ảnh chụp trong đó mọi người đều đeo kính thực tế ảo ngồi trong phòng, trong khi chỉ có mỗi Mark Zuckerberg (CEO Facebook) không đeo kính.
“Tức là duy nhất có một người thấy được cuộc sống thực. Và những người khác đang nhìn cái mà do người đó tạo ra”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Đối với công cụ tìm kiếm Google, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng với một câu hỏi bình thường người dùng nhận được hàng trăm ngàn, có khi hàng triệu câu trả lời. Trong các câu trả lời đó, không biết câu nào đúng, câu nào sai; câu nào dùng được, câu nào không dùng được. Có những doanh nghiệp trả tiền thì Google đưa kết quả tìm kiếm lên đầu để người dùng dễ thấy. “Nói một cách khác thì tri thức đã bị đồng tiền tha hoá”, ông Nguyễn Mạnh Hùng kết luận.
Trong bài phát biểu trước các doanh nghiệp công nghệ thông tin tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng thế giới cần một cách tiếp cận mới về mạng xã hội, những người tham gia mạng xã hội phải được chia sẻ những giá trị mà mạng xã hội đó tạo ra. Họ phải được tham gia quyết định luật chơi trên đó, họ phải được bảo vệ trên đó.
“Mạng xã hội là một xã hội, vậy nên các giá trị đạo đức căn bản của con người phải được tôn trọng, phải tuân thủ luật pháp của các quốc gia” Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu.
Tương tự, việc tìm kiếm thông tin thì bên cạnh một câu hỏi có tới hàng trăm ngàn câu trả lời khác nhau thì cũng cần có một câu trả lời có độ tin cậy.
“Những yêu cầu mới này của xã hội mở ra không gian cho các mạng xã hội mới, các công cụ tìm kiếm mới trong một hệ sinh thái số mới, các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam, các công ty khởi nghiệp Việt Nam có một cơ hội lớn để phát triển hệ sinh thái mới với triết lý mới và với mô hình kinh doanh mới, không chỉ cho Việt Nam mà cho cả thế giới” Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khuyến khích doanh nghiệp thay đổi tư duy, đổi mới sáng tạo để góp sức trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam, góp phần xây dựng Việt Nam hùng cường.
Một ví dụ trong việc chuyển đổi số sẽ được ứng dụng sắp tới là mỗi ngành nghề, lĩnh vực cần xây dựng platform (nền tảng) thống nhất riêng. Các nền tảng có thể được ứng dụng cho mọi doanh nghiệp, cơ quan, người dân, góp phần chuyển đổi số trên diện rộng; chứ không thể xây dựng hạ tầng cho từng cơ quan, đơn vị, cá nhân.
Chẳng hạn, Việt Nam có khoảng 2.000 tờ báo, tạp chí. Nếu từng cơ quan này xây dựng nền tảng của riêng mình thì sẽ lãng phí và mất thời gian. Trong khi đó, nếu xây dựng một nền tảng thống nhất để nhiều tờ báo có thể dùng nền tảng này thì sẽ tiết kiệm chi phí hơn, chuyển đổi số nhanh hơn, công việc kinh doanh hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, nền tảng mới (dự kiến ra mắt tháng 7, tháng 8 năm nay) có thể giúp các tờ báo tối ưu quảng cáo, hạn chế tình trạng hiện nay phân nửa doanh thu quảng cáo số của các cơ quan truyền thông thuộc về các công ty nước ngoài.