Tại Diễn đàn Quốc phòng quốc gia Reagan, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nhấn mạnh, Mỹ phải xây dựng và phát triển các chiến lược, vũ khí mới để thách thức sự gây hấn từ TQ và Nga.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Ảnh: Washingtontimes

Ông Carter phát biểu ngay sau tuần công du châu Á - và vấn đề tranh chấp Biển Đông trở thành tâm điểm trong các cuộc bàn thảo.

“Chúng ta đang đưa các tài sản tốt nhất và mới nhất tới khu vực này", lãnh đạo Lầu Năm Góc nói. "Chúng ta đang đầu tư mạnh vào các khả năng quan trọng triển khai ở đây như tác chiến ngầm, tác chiến điện tử, không gian, tên lửa phòng thủ và nhiều hơn thế".

Trong chuyến công du châu Á, khi hội nghị các bộ trưởng quốc phòng ASEAN kết thúc, ông Carter đã tới thăm tàu sân bay hạt nhân khủng của Mỹ USS Theodore Roosevelt đang hiện diện ở Biển Đông. Có mặt trên boong tàu, ông nhấn mạnh. "Đây là động thái khẳng định lập trường của Mỹ về tự do hàng hải trong vùng biển".

Nêu Biển Đông ở G20

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dự kiến nêu các vấn đề liên quan tới Biển Đông trong các cuộc gặp quốc tế tuần này kể cả G20. “Cần thực hiện các quy định của luật pháp để đảm bảo vùng biển mở, tự do và hòa bình", ông Abe nói tại Tokyo.

Phát biểu của ông đưa ra giữa lúc căng thẳng Biển Đông leo thang khi Mỹ quyết định điều tàu chiến tuần tra ở gần đảo nhân tạo TQ làm ở Biển Đông.

“Tôi muốn khẳng định lại nguyên tắc (tôn trọng luật pháp) với các bên có liên quan tại G20, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Thượng đỉnh Đông Á", Thủ tướng Nhật cho biết. G20 diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, APEC ở Philippines và Thượng đỉnh Đông Á tổ chức tại Malaysia.

Trong khi Nhật không trực tiếp liên quan tới tranh chấp Biển Đông, thì ông Abe nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của biển với kinh tế Nhật Bản. “Tài nguyên và hàng hóa vào Nhật đi qua rất nhiều vùng biển, trong đó có Biển Đông", ông nói.

Thái An (Theo Stripes, Japantimes)