Thông điệp trên được Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đưa ra tại hội nghị sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra sáng 15/7.

a Bo truong phat bieu 1.jpg
Bộ trưởng Tài chính cho biết sang năm sẽ không thực hiện giảm thuế cho doanh nghiệp. Ảnh: BTC

Nhắc đến kết quả nổi bật của ngành tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, thu NSNN 6 tháng đầu năm đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống. Đồng thời, tăng trưởng kinh tế nửa đầu năm đã đạt kết quả khả quan, GDP tăng 6,42%, lạm phát 6 tháng đầu năm tăng 4,08%. Tính bình quân 6 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản chỉ tăng 2,75% so với cùng kỳ năm 2023.

“Chúng ta đã hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế theo các chính sách đã được Quốc hội, Chính phủ phê chuẩn. Theo đó, chính sách giãn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất lên đến 184 nghìn tỷ đồng trong điều kiện kinh tế và tài chính công còn khó khăn”, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh: Chính sách tài khoá mở rộng của chúng ta hết năm nay là kết thúc để cho một chu kỳ mới. 

"Giờ cần đầu tư năng lực tài chính công để làm sân bay, cao tốc, cải cách tiền lương… Cho nên chúng ta phải thực hiện chính sách tài khoá thắt chặt, không giảm thuế phí nữa. Chúng ta cần thông điệp ra để Quốc hội, Chính phủ ủng hộ, để 2025 chúng ta thôi thực hiện chính sách tài khoá mở rộng, tập trung vào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh, đẩy nền kinh tế lên, tăng cường năng lực cho doanh nghiệp", ông Phớc chia sẻ.

Chỉ ra khó khăn của doanh nghiệp hiện nay, Bộ trưởng Tài chính cho rằng "doanh nghiệp to thì không có tiền, doanh nghiệp nhỏ thì không có việc".

Tư lệnh ngành tài chính cũng đề nghị địa phương quan tâm đến giải ngân đầu tư công. Nếu không tháo được vấn đề đầu tư công này thì rất khó thúc đẩy kinh tế phát triển.

"Số tiền không giải ngân được nằm ở kho bạc là hơn 1 triệu tỷ, trong khi vay vốn ODA 6%. Doanh nghiệp vay vốn tới 12%/năm. Đây chính là một sự lãng phí, cho nên phải quan tâm đầu tư công", ông Phớc bày tỏ.

Lĩnh vực thứ hai được lãnh đạo ngành tài chính cho rằng cần quan tâm là bất động sản. Theo số liệu chưa đầy đủ, hiện nợ thuế sử dụng đất toàn quốc là 98 nghìn tỷ đồng. Điều này không những làm thất thu ngân sách, lãng phí nguồn lực xã hội mà còn tạo ra xung đột trong xã hội.