Theo Bộ trưởng TN&MT Đỗ Đức Duy, ô nhiễm không khí tăng lên mức đáng lo ngại trong khoảng 10 năm gần đây, tập trung tại các thành phố lớn, như Hà Nội và TPHCM.
Ngày 14/11, Bộ TN&MT, Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội và UBND TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức hội nghị “Thúc đẩy thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn của Việt Nam”.
Hội nghị này có sự tham gia của đại diện 12 bộ ngành, 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, 13 tỉnh thành phía Bắc và các chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều nghiên cứu về ô nhiễm không khí.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng TN&MT Đỗ Đức Duy cho rằng, ô nhiễm không khí là vấn đề chính của ô nhiễm môi trường hiện nay. Nhiều nước đã có những bài học kinh nghiệm tốt về quản lý chất lượng môi trường không khí, mà chúng ta có thể tham khảo, học hỏi.
“Tại Việt Nam, vấn đề ô nhiễm không khí đã xuất hiện như hệ quả của quá trình phát triển KTXH và đô thị hóa. Mức độ ô nhiễm tăng lên mức đáng lo ngại trong khoảng 10 năm gần đây, tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Trong đó, thông số ô nhiễm không khí chính hiện nay là bụi mịn kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet (PM 2,5)”, ông Duy nói.
Theo Bộ trưởng TN&MT, ô nhiễm không khí xảy ra có quy luật theo mùa và bị ảnh hưởng lớn từ điều kiện khí hậu, thời tiết. Hàng năm, ô nhiễm tập trung từ tháng 10 của năm trước đến tháng 3 của năm tiếp theo.
Trong ngày, ô nhiễm không khí tập trung từ nửa đêm đến sáng. Tuy nhiên, dữ liệu quan trắc của Bộ TN&MT cho thấy, diễn biến ô nhiễm không khí đã tăng dần theo thời gian, đặc biệt khi các hoạt động KTXH đã có sự phục hồi trở lại sau đại dịch Covid-19.
“Thực tế này đòi hỏi phải thực hiện ngay các giải pháp tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, giảm thiểu tác động bất lợi đến sức khỏe người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển”, Bộ trưởng TN&MT nhấn mạnh.
Theo ông Duy, thời gian qua với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT cùng với các bộ, ngành, địa phương, nhất là TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động về bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường không khí nói riêng.
“Tuy nhiên, theo ông hiện nay công tác kiểm soát, quản lý chất lượng không khí vẫn còn nhiều thách thức, đòi hỏi sự đoàn kết vì mục tiêu chung. Ô nhiễm không khí không theo địa giới hành chính, đây là trách nhiệm của toàn xã hội chứ không của riêng bộ, ngành, địa phương nào”, Bộ trưởng TN&MT nói.
5 nhóm giải pháp giảm thiểu, kiểm soát ô nhiễm không khí
Hội nghị đã đưa ra 5 nhóm giải pháp để giảm thiểu, kiểm soát ô nhiễm không khí. Trong đó, nhóm giải pháp về chính sách gồm có thuế, phí bảo vệ môi trường đối với khí thải; cho vay, hỗ trợ chuyển đổi xanh.
Nhóm giải pháp kỹ thuật như chuyển đổi công nghệ của nhà máy nhiệt điện theo hướng sử dụng ít nguyên liệu, phát thải thấp; tăng tỷ lệ cây xanh đô thị.
Nhóm giải pháp về quản lý, trong đó có phân vùng để điều tiết hoạt động giao thông vào giờ cao điểm; kiểm soát thật chặt các hoạt động vận tải, vận chuyển vật liệu xây dựng; nghiên cứu giải pháp giao thông đi chung xe tại các đô thị lớn.
Giải pháp về nguồn lực, kinh tế như đầu tư biện pháp kỹ thuật về quan trắc môi trường, kiểm soát nguồn thải, bổ sung cây xanh, rửa đường.
Nhóm giải pháp về truyền thông, tăng cường tuyên truyền trong cộng đồng…
Việt Nam đang có khoảng 80,6 triệu “trạm” phát thải di động lưu thông trên đường. Đây là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất, gây ô nhiễm không khí và đóng góp đáng kể vào biến đổi khí hậu.
Dự báo thời tiết 7/10/2024, Hà Nội sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng, sáng sớm và đêm trời lạnh. TPHCM có mây, có mưa rào và giông, nhiệt độ cao nhất 33 độ.
Hà Nội sáng 4/3 rơi vào tình trạng âm u, có mưa phùn, sương mù. Cùng với đó, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của thành phố rơi vào mức ô nhiễm thứ 2 thế giới.