Phát biểu sau khi trao quyết định bổ nhiệm tân Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho Tiến sĩ Dương Đức Hùng sáng 11/8, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã có những chia sẻ về công tác y tế, giao nhiệm vụ cho ban lãnh đạo bệnh viện này.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Đào Hồng Lan, ngành y tế nói chung và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đang phải tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc giai đoạn hậu Covid-19 như quản lý, đấu thầu mua sắm, đảm bảo vật tư, thuốc; đổi mới cơ chế tài chính, huy động nguồn lực thúc đẩy xã hội hóa; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho Tiến sĩ Dương Đức Hùng. Ảnh: Mạnh Quân

Bộ trưởng mong muốn tân Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cần quan tâm thực hiện tốt việc tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đổi mới, xây dựng nề nếp lao động của một bệnh viện chuyên nghiệp; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phát triển y tế mũi nhọn, chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân…

"Bệnh viện sẽ không đơn độc. Bộ Y tế sẽ tiếp tục đồng hành với bệnh viện đầu ngành ngoại khoa này", Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Bà Lan cũng cho biết trước khi tham dự buổi lễ này, lãnh đạo Bộ Y tế đã thống nhất các nội dung trình Thủ tướng Chính phủ lần thứ 2 liên quan đến dự án Bệnh viện Bạch Mai 2, Bệnh viện Việt Đức 2 ở Hà Nam.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho hay đây là định hướng phát triển mở rộng Bệnh viện Việt Đức đáp ứng nhu cầu của nhân dân, đặc biệt là khu vực miền Trung. Tuy nhiên, thời gian qua, quá trình triển khai còn một số vướng mắc. 

“Tới thời điểm này, với tư cách là Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã làm việc với các bộ, ngành tìm phương án giải quyết vướng mắc. Về cơ chế, trong ngày hôm nay (11/8) sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giải quyết việc này", bà Lan nói.

Bộ trưởng cho biết "các công việc còn lại của dự án này còn rất ít", vì thế người đứng đầu ngành Y tế mong muốn lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cần chú ý, đảm bảo về chuyên môn, nhân lực, chủ động các phương án phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế, để khi dự án tiếp tục triển khai, hoàn thành, bệnh viện sẽ tiếp quản, nhanh chóng đưa cơ sở 2 vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu mong mỏi của người dân. 

Chi tiết các hạng mục ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 Hà Nam bắt đầu bung rách, hoen gỉ, cũ và bẩn dần do không được chăm sóc, vệ sinh. Ảnh chụp tháng 3/2023: Hoàng Hà

Cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức đều có quy mô 1.000 giường/viện, tổng mức đầu tư của mỗi cơ sở lên tới hơn 4.500 tỷ đồng. Đây là các cơ sở được xây dựng với mục đích giảm tải nhu cầu khám chữa bệnh cho cơ sở 1 vốn quá tải bệnh nhân. 

Ngày 21/10/2018, khu khám bệnh của cả hai cơ sở này chính thức được khánh thành. Nhưng gần 5 năm, Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 chỉ dừng lại ở việc cắt băng khánh thành, chưa từng tiếp nhận bệnh nhân.

Hồi tháng 6, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết cơ bản các nhiệm vụ để triển khai xây lắp 2 bệnh viện nghìn tỷ này đã đạt 80-90%. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mắc trong quá trình thanh toán, hoàn thiện các dự án này.

Tại lễ trao quyết định bổ nhiệm ngày 11/8, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị Bệnh viện Việt Đức cần tăng cường đào tạo, hỗ trợ chuyên môn tuyến dưới. "Đây là việc để thấy bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khác với các bệnh viện tuyến tỉnh khác. Khám chữa bệnh chỉ là một trong rất nhiều nhiệm vụ các bệnh viện thuộc Bộ Y tế đảm nhận, từ chỉ đạo tuyến, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo, giữ vững an ninh y tế cho cả nước", bà Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Một nhiệm vụ khác mà Bộ trưởng Y tế "đặt hàng" cho bệnh viện là tham gia cùng các đơn vị của bộ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của ngành Y tế.  

Tiến sĩ Dương Đức Hùng bày tỏ sự xúc động sau 12 năm được quay lại "mái nhà xưa". Ông chia sẻ, bước chân đầu tiên của ông khi đến Bệnh viện Việt Đức là giao thừa năm 1972, theo bố đi trực. Bác sĩ Hùng từng có 20 năm công tác tại Bệnh viện Việt Đức trước khi sang Bệnh viện Bạch Mai vào năm 2011.

"Những mũi khâu, ca mổ đầu tiên của tôi đều bắt đầu từ Bệnh viện Việt Đức", TS Hùng chia sẻ và hứa xây dựng bệnh viện là khối đoàn kết, thống nhất, "mạnh về chuyên môn, chắc chắn về quản lý".

Bệnh viện Việt Đức có giám đốc mới

Bệnh viện Việt Đức có giám đốc mới

Tiến sĩ Dương Đức Hùng, 57 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai, được Bộ Y tế bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ ngày 10/8.