Bệnh nhân là chị G.T.D, 38 tuổi, vào Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê (Hà Giang). Sáng 8/8, chị D. sinh con tại nhà, sau khi sổ thai, người nhà tự buộc dây rốn gần phía con bằng chỉ, sau đó cắt dây rốn bằng kéo.

Sau khi chị D. được cắt dây rốn, máu chảy ồ ạt, rau thai không bong khỏi buồng tử cung. Chị được người nhà đưa đến viện trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, thở nhanh nhịp thở >30 lần/phút (bình thường 16-20 lần/phút), mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt kẹt khó đo.

Sản phụ được chẩn đoán sốc mất máu cấp sau đẻ, rau không bong, giờ thứ 6, nhanh chóng được cấp cứu truyền dịch, kháng sinh, giảm đau, thở oxy. Bệnh nhân cũng được bóc rau nhân tạo (thủ thuật cho tay vào buồng tử cung để lấy bánh rau còn sót trong buồng tử cung ra sau khi thai đã sổ). Đồng thời, các thầy thuốc khẩn trương tìm máu cùng nhóm để truyền cho sản phụ.

Sản phụ thuộc nhóm máu B nhưng gia đình không có nhóm máu tương thích. Trước tình hình nguy cấp, bệnh viện đã phối hợp với huyện đoàn Bắc Mê, ngân hàng máu sống của huyện, nhanh chóng trao đổi thông tin tìm máu cứu người.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê cùng bác sĩ Nông Mạnh Hùng, Khoa Hồi sức cấp cứu và một số cán bộ giáo dục, bảo hiểm xã hội, viện kiểm sát... lập tức hiến máu.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê hiến máu cứu bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Ngày 10/8, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, đang được hồi sức, tiếp tục truyền máu và theo dõi điều trị.

Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê khuyến cáo phụ nữ mang thai cần được khám định kỳ, đến ngay cơ sở y tế để được chăm sóc và điều trị khi có các dấu hiệu bất thường, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Lấy được vợ nhờ đi hiến máuVới điều dưỡng viên Trịnh Việt Dũng, hiến máu không chỉ là hoạt động tình nguyện, mà còn là mối duyên đưa đến cho anh hạnh phúc riêng tư.