Phần mềm Việt Nam phải là động lực tạo ra tăng trưởng kinh tế 

Ngày 28/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam – VINASA tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm giải thưởng Sao Khuê và trao giải thưởng cho các doanh nghiệp năm 2023.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhận xét đây là một giải thưởng có sức sống mạnh mẽ. Giải thưởng Sao Khuê có sức sống vì  luôn bám sát cuộc sống, sự vận động và thay đổi của công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT. Gần đây, giải thưởng đã theo sát những chuyển đổi của ngành, trong đó đặc biệt là sự chuyển đổi từ CNTT là công cụ hỗ trợ sang công nghệ số với vai trò là công cụ sản xuất chính.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, giải thưởng Sao Khuê cần tiếp tục được đổi mới và uy tín hơn. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Nói về 10 năm tới của phần mềm Việt Nam và giải thưởng Sao Khuê, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đặc biệt nhấn mạnh mục đích sau cùng phải là tạo ra sự phát triển của kinh tế số, phải trở thành động lực tăng trưởng toàn bộ nền kinh tế, là động lực để Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào giữa thế kỷ XXI.

Phần mềm Việt Nam phải là động lực tạo ra tăng trưởng kinh tế của đất nước. Giải thưởng Sao Khuê phải tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ và những doanh nghiệp CNTT, công nghệ số đã góp phần tạo ra tăng trưởng kinh tế số trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ.

Trên cơ sở phân tích tầm quan trọng cùng những thành phần chính của kinh tế số, Bộ trưởng cho rằng, trọng tâm của giải thưởng Sao Khuê thời gian tới rất rộng lớn, bao phủ toàn bộ nền kinh tế, từ sản xuất tới thương mại, tiêu dùng và trong mọi ngành, mọi lĩnh vực, mọi người dân. 

Bộ trưởng nêu rõ, việc một Thứ trưởng Bộ TT&TT làm Chủ tịch Hội đồng bình chọn giải thưởng Sao Khuê thể hiện sự đánh giá cao, sự quan tâm sâu sắc, sự bảo trợ, trợ giúp, cam kết mạnh mẽ, sự đồng hành và định hướng của Bộ TT&TT, không chỉ với giải thưởng mà với cả cộng đồng doanh nghiệp và sự phát triển của ngành CNTT, công nghệ số nước nhà nói chung, công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT nói riêng. “Bộ TT&TT luôn là nhà, là chỗ dựa, là nơi tìm đến mỗi khi doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn hoặc cần đến”.

Giải thưởng Sao Khuê có sức sống mạnh mẽ nhờ bám sát cuộc sống

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ, sức sống của giải thưởng Sao Khuê bắt nguồn từ sức sống của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam. Thành công của giải thưởng là nhờ vào sức sống mạnh mẽ của ngành CNTT, và vì thế phải có trách nhiệm góp phần tạo thêm sức sống cho ngành. Giải thưởng phải tiếp tục được đổi mới và uy tín hơn.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA nói rằng sự ra đời của giải thưởng Sao Khuê 20 năm trước cũng là cách Hiệp hội muốn đóng góp để thực thi nhiệm vụ theo Chỉ thị 58 năm 2000 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghiệp CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA Trương Gia Bình kể lại hành trình 20 năm giải thưởng Sao Khuê. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

“Ngày ấy, chúng tôi hình dung các lập trình viên như những chiến binh vượt qua sóng gió, phong ba của đại dương bao la để mở rộng trí tuệ đất nước, ghi tên Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới”, ông Trương Gia Bình nói.

Hai mươi năm qua, 1.546 giải thưởng, danh hiệu Sao Khuê đã được trao, ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vào sự phát triển ngành phần mềm và dịch vụ CNTT nước nhà. Ngành cũng đã có sự phát triển mạnh mẽ, từ gần 500 triệu USD doanh thu với khoảng 5.000 người, đến năm 2022 đã đạt tổng doanh thu 148 tỷ USD cùng trên 1,2 triệu nhân lực, gấp hơn 300 lần về doanh thu và gấp 240 lần về quy mô nhân lực. 

Tiến sĩ Mai Liêm Trực nhận giải thưởng đặc biệt "Sao Khuê cống hiến". (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Tại lễ kỷ niệm, VINASA đã trao giải thưởng đặc biệt “Sao Khuê cống hiến” cho Tiến sĩ Mai Liêm Trực như lời tri ân với cá nhân ông trong vai trò Chủ tịch Hội đồng bình chọn trong hơn 10 năm, cũng như tri ân toàn thể các giám khảo tâm huyết của chương trình. Tiến sĩ Mai Liêm Trực là 1 trong 7 cá nhân được vinh danh giải thưởng Sao Khuê với những đóng góp cho việc tạo dựng một ngành CNTT Việt Nam lớn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA trao giải "Sao Khuê cống hiến" và "Top 10 Sao Khuê". (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Một phần quan trọng của sự kiện là lễ trao giải thưởng Sao Khuê năm 2023. Trải qua 4 phần của chương trình được thiết kế để kể câu chuyện về sự phát triển của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT, 182 giải thưởng Sao Khuê 2023 đã được trao. Trong đó, có 15 nền tảng số, 22 dịch vụ giải pháp công nghệ tiên phong, 2 startup số, 38 dịch vụ và 105 giải pháp số xuất sắc. Đặc biệt, có 11 đề cử được xếp hạng Sao Khuê 5 sao và 10 đề cử xuất sắc được trao Top 10 Sao Khuê 2023.

Danh sách chi tiết giải thưởng Sao Khuê năm 2023 được VINASA đăng tải trên trang web chính thức của chương trình tại địa chỉ giaithuongsaokhue.vn. Thời gian tới, ngoài các chương trình giới thiệu, quảng bá trong nước, các sản phẩm, giải pháp và doanh nghiệp đạt giải sẽ được tham gia các chương trình giới thiệu, kết nối để vươn ra khu vực và quốc tế.