Chiều 26/8, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cùng đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với Bộ TT&TT về việc thành lập Khu CNTT tập trung Bình Dương. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương cùng đại diện một số đơn vị trong Bộ TT&TT đã làm việc với đoàn công tác. 

Theo UBND tỉnh Bình Dương, những năm gần đây, khu vực kinh tế Bình Dương nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung đang phải đối mặt với nhiều thách thức, các biến động về địa chính trị và sự cạn kiệt dư địa phát triển truyền thống. 

Việc đầu tư vào khoa học công nghệ không chỉ là lựa chọn tối ưu mà còn là giải pháp duy nhất để tạo ra sự phát triển bền vững của Bình Dương, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với thay đổi của thị trường toàn cầu. Quy hoạch một hệ sinh thái khoa học công nghệ tại Bình Dương do đó không chỉ là một bước đi chiến lược, mà còn là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng xu thế mới.  

Bo TTTT Binh Duong 7.jpg
Buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ TT&TT và đoàn công tác tỉnh Bình Dương về Khu CNTT tập trung. Ảnh: Thu Hương

Theo UBND tỉnh Bình Dương, việc tận dụng vị trí địa lý chiến lược và nền tảng công nghiệp trên 25 năm của tỉnh để phát triển hệ sinh thái khoa học công nghệ là sự lựa chọn tối ưu nhất cho mô hình tăng trưởng mới. Điều này sẽ thúc đẩy sự chuyển đổi của tỉnh từ một trung tâm sản xuất công nghiệp truyền thống sang hệ thống sản xuất và nghiên cứu tập trung vào công nghệ cao, đổi mới sáng tạo

Khu CNTT tập trung Bình Dương được phát triển trên cơ sở liên kết cả vùng Đông Nam Bộ, tận dụng và phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương để tạo tác động tương hỗ, lan tỏa phát triển công nghiệp CNTT cho toàn vùng. Đây sẽ là nơi tập trung phát triển các lĩnh vực chủ chốt như CNTT, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ môi trường. 

Theo ông Nguyễn Khắc Lịch, Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông (Bộ TT&TT), Cục đã phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Bình Dương triển khai bổ sung định hướng phát triển khu CNTT tập trung vào quy hoạch hạ tầng ngành TT&TT và quy hoạch tỉnh Bình Dương tầm nhìn đến năm 2050. 

Sau quá trình trao đổi, Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông đánh giá việc triển khai thành lập Khu CNTT tập trung Bình Dương là khả thi và có đầy đủ cơ sở pháp lý. 

Để dự án đạt hiệu quả, Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông khuyến nghị dự án Khu CNTT tập trung Bình Dương cần đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh. Dự án cần có quỹ đất sạch, có nhà đầu tư chiến lược và có sự quyết tâm của lãnh đạo địa phương trong việc đầu tư dài hạn, bền vững. 

“Bình Dương đã xác định được lĩnh vực trọng tâm là thiết kế, lắp ráp, đóng gói, kiểm thử vi mạch, nghiên cứu, sản xuất sản phẩm IoT. Đây là lĩnh vực phù hợp với tỉnh có lợi thế trung tâm công nghiệp của cả nước, lại tiếp giáp với TP.HCM - trung tâm công nghệ, đào tạo, kinh tế”, Cục trưởng Nguyễn Khắc Lịch nhận định.  

Bo TTTT Binh Duong 5.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương. Ảnh: Thu Hương

Trao đổi với đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương chia sẻ quan điểm của Bộ TT&TT là hết sức ủng hộ các địa phương triển khai xây dựng đề án thành lập các khu CNTT tập trung. Việc Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tham dự làm việc trực tiếp cho thấy lãnh đạo tỉnh Bình Dương hết sức quan tâm đến vấn đề này. 

Bộ TT&TT sẽ gửi văn bản lấy ý kiến của các bộ, ngành đối với đề xuất thành lập Khu CNTT tập trung Bình Dương, tổng hợp và chuyển cho tỉnh để tiếp thu, hoàn thiện trình Chính phủ. Về tinh thần, Bộ TT&TT sẽ triển khai nhanh nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ quy trình, thủ tục đầy đủ theo quy định.

 

Bo TTTT Binh Duong 6.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long. Ảnh: Thu Hương

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long đánh giá cao sự phối hợp giữa các Sở, Ngành của tỉnh Bình Dương với Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông, trong việc xử lý đề xuất thành lập Khu CNTT tập trung Bình Dương. 

Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng cho biết, lãnh đạo Bộ TT&TT quyết tâm, ủng hộ và sẵn sàng đồng hành, hợp tác, hỗ trợ Bình Dương đẩy nhanh tốc độ trình Chính phủ để đề án được phê duyệt kịp tiến độ mà tỉnh mong muốn. 

Bo TTTT Binh Duong 1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi. Ảnh: Thu Hương

Trước những trao đổi của lãnh đạo Bộ TT&TT, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến và chỉ đạo các ban ngành của tỉnh, đặc biệt là Sở TT&TT làm tốt hơn nữa công tác phối hợp để hoàn thiện đề án Khu CNTT tập trung Bình Dương. 

“Bình Dương quyết tâm chuyển đổi từng bước sang 4.0. Đây là dự án, công trình đầu tiên để đẩy nhanh ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, đặc biệt là CNTT”, Bí thư Nguyễn Văn Lợi chia sẻ.