Theo Guardian, cuối tuần qua, Bộ Tư pháp Pháp đã phải chịu rất nhiều lời chỉ trích khi một video dài 25 phút ghi lại cảnh đua xe Go-Kart ở trại giam Fresnes xuất hiện trên khắp các mạng xã hội. Hầu hết người dân Pháp cho rằng, trại giam không phải là nơi để thực hiện các chương trình như thế này.

Bộ trưởng Tư pháp Éric Dupond-Moretti cho biết, ông bị "sốc" khi xem các đoạn video, và đã ra lệnh cho một cuộc điều tra nội bộ. Tuy nhiên, các thông tin được tiết lộ lại khẳng định, chính Bộ Tư pháp đã phê duyệt chương trình, và xem trước đoạn video để đảm bảo không có rò rỉ thông tin an ninh.

"Việc cho các phạm nhân cơ hội tham gia các hoạt động cộng đồng hay thể thao không phải là một việc xấu, nhưng tôi nghĩ rằng nó sẽ là bóng đá hay các môn thể thao đồng đội. Đua xe Go-Kart là quá sức tưởng tượng", ông Dupond-Moretti nói.

Một trong những nhà lập pháp chỉ trích mạnh mẽ nhất chương trình này là Éric Ciotti, theo ông này, "nhà tù lớn thứ 2 cả nước không phải là một trại hè, nơi tù nhân và quản ngục ôm vai bá cổ như anh em".

"Rõ ràng đã có những mập mờ từ Bộ trưởng Tư pháp, ông ấy biết về chương trình này, và vẫn để nó được quay. Những hình ảnh này khiến người dân Pháp không khỏi phẫn nộ, nhớ rằng, đằng sau mỗi tù nhân đều có một nạn nhân", ông Ciotti cho biết.

Tuy nhiên, Giám đốc trại giam Fresnes - Jimmy Delliste cho rằng, các phạm nhân đáng có cơ hội để tham gia các hoạt động thể thao hay văn hóa. Cuộc đua này không sử dụng ngân sách nhà nước, không có tù nhân mang án nặng nào tham gia, còn gây quỹ được 1.700 Euro tiền từ thiện.

Việt Dũng