Trong văn bản do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên ký, Bộ Y tế cho biết đã nhận được công điện của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cảnh báo các cơ quan chức năng thành viên của Interpol về việc hàng trăm trẻ em đã tử vong hoặc bị tổn thương thận cấp tính sau khi sử dụng 14 sản phẩm siro bị cấm ở một số quốc gia.

Theo thông tin từ Interpol, các sản phẩm này được sản xuất tại Ấn Độ và Indonesia chứa Diethylene, có thể dẫn đến tổn thương sức khỏe nghiêm trọng hoặc tử vong cho người sử dụng.

Tại Việt Nam, theo rà soát của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), 14 sản phẩm này chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và cũng chưa được cấp giấy phép nhập khẩu vào nước ta.

14 siro ho này có tên như: Promethazine Oral Solutinon, Termorex Syrup, Paracetamol Drops, Paracetamol Syrup (mint)...

Để bảo đảm an toàn, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các địa phương, các cơ sở khám, chữa bệnh khẩn trương thông báo về các thông tin cảnh báo đối với 14 sản phẩm siro ho này để khuyến cáo về tác hại nghiêm trọng nếu sử dụng và nghiêm cấm sử dụng.

Sở y tế các địa phương cũng được yêu cầu thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dược việc lưu hành các sản phẩm này và các thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành trên thị trường.

"Trường hợp phát hiện các sản phẩm này có lưu hành, tiến hành thu hồi, tiêu hủy và xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh dược theo quy định", Bộ Y tế nêu rõ. 

STT Tên sản phẩm  Nhà chế tạo Quốc gia ảnh hưởng Khu vực
1 Promethazine Oral Solutinon Maiden Pharmaceuticals Limited Gambia Châu Phi
2 Kofexmalin Baby Cough Syrup Maiden Pharmaceuticals Limited Gambia Châu Phi
3 Makoff Baby Cough Syrup Maiden Pharmaceuticals Limited Gambia Châu Phi
4 Magrip N Cold Syrup Maiden Pharmaceuticals Limited Gambia Châu Phi
5 Termorex Syrup PT Konimex   Indonesia Đông Nam Á
6 Flurin DMP Syrup PT Yarindo Indonesia Đông Nam Á
7 Unibebi Cough Syrup PT Universal Pharmaceuticals Industries Indonesia Đông Nam Á
8 Unibebi Demam Paracetamol Drops PT Universal Pharmaceuticals Industries Indonesia Đông Nam Á
9 Unibebi Demam Paracetamol Syrup PT Universal Pharmaceuticals Industries Indonesia Đông Nam Á
10 Paracetamol Drops PT AFI Farma Indonesia Đông Nam Á
11 Paracetamol Syrup (mint) PT AFI Farma Indonesia Đông Nam Á
12 Vipcol Syrup PT AFI Farma Indonesia Đông Nam Á
13 Ambronol Syrup Marion Biotech PVT.Ltd Uzbekistan Đông Nam Á
14 DOK-1 MAX Syrup Marion Biotech PVT.Ltd Uzbekistan Đông Nam Á

Tháng 10/2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo về 4 loại siro trị sốt, cảm lạnh và ho do một công ty Ấn Độ sản xuất sau cái chết của 66 trẻ em ở Gambia. 

“Phân tích trong phòng thí nghiệm xác nhận, các sản phẩm chứa một lượng diethylene glycol và ethylene glycol gây độc không thể chấp nhận được. Cho đến nay, 4 sản phẩm này đã được ghi nhận xuất hiện ở Gambia, nhưng có thể đã được phân phối, thông qua các kênh không chính thức, đến các quốc gia hoặc khu vực khác”, WHO cho biết.

Theo Reuters, cảnh báo này gồm 4 sản phẩm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup của Công ty Maiden Pharmaceuticals. Ngày 8/10, báo chí Ấn Độ đưa tin hãng dược này là 1 trong 46 công ty Ấn Độ bị Việt Nam đưa vào danh sách đen năm 2013.