Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh nhi là bé V.Đ.T. Gia đình bé bán nước mía đá, buổi tối, bệnh nhi vô tình cho tay vào máy dập nắp cốc nhựa. Sau tai nạn, mẹ bệnh nhi rút điện máy, nhìn thấy con bị đứt rời bàn tay phải, mỏm cụt cẳng tay phải đang phun máu thành tia. 

Chị nhanh chóng nắm chặt vào cẳng tay để cầm máu cho con, gọi người đến trợ giúp. Chị bé T. cũng được mẹ hướng dẫn cầm bàn tay bị đứt lìa của em trai (lúc này vẫn còn đang nằm trong máy dập cốc) cho vào túi nilon trắng, để vào thùng nước đá và đến sơ cứu tại trạm y tế xã.

Tại trạm, bệnh nhi được băng ép cầm máu mỏm cụt, kiểm tra lại cách bảo quản bàn tay đứt rời và chuyển đến bệnh viện có khả năng điều trị.

Khi bé T. được đưa đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh viện đã khởi động quy trình báo động đỏ, huy động y bác sĩ nhiều khoa tham gia.

Trong khi các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu thực hiện các bước sơ cứu và hoàn thiện các xét nghiệm cơ bản nhanh nhất, khoa Gây mê hồi sức chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho cuộc mổ. Một ê-kíp phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, một ê-kíp phẫu thuật tạo hình vi phẫu nhiều kinh nghiệm của bệnh viện sẵn sàng vào thực hiện ca mổ cấp cứu cho bệnh nhi.

Ê-kíp chấn thương chỉnh hình thực hiện đặt lại xương khối tụ cốt, cố định bằng kim Kirschner, phục hồi khớp cổ tay; nối toàn bộ 11 gân gấp và 11 gân duỗi bị đứt. Tiếp đó, nhóm các bác sĩ phẫu thuật tạo hình - vi phẫu thực hiện khâu nối động mạch quay, động mạch trụ, thần kinh giữa, thần kinh trụ và nhánh nông của thần kinh quay dưới kính vi phẫu.

Hơn 3 tiếng sau khi tai nạn xảy ra, bé T. được lên bàn mổ. Ca mổ kéo dài 7 giờ đồng hồ, bắt đầu từ 22h30 phút, kết thúc 5h30 sáng hôm sau.

Sau mổ, bé được điều trị tích cực kết hợp phục hồi chức năng và thay băng chăm sóc vết thương. Hậu phẫu diễn biến thuận lợi, bàn tay được nuôi dưỡng tốt, đã có thể cử động nhẹ nhàng các ngón tay và cần tiếp tục theo dõi và phục hồi chức năng.

Ngày 24/4, TS.BS Phạm Việt Dung, người trực tiếp phẫu thuật tạo hình - vi phẫu cho bé, cho biết sau gần một tuần bị tai nạn, bệnh nhi đang được chăm sóc tại viện.

Theo các bác sĩ, đây là ca mổ tổn thương phức tạp do cháu bé nhỏ tuổi nên các cấu trúc giải phẫu đều rất nhỏ, tổn thương đứt rời bàn tay tại vị trí khớp cổ tay là nơi có giải phẫu phức tạp. Ngoài tổn thương chi thể ngoài tổn thương đứt rời còn có tổn thương bỏng nhiệt ở mặt mu tay.

Tuy nhiên, điều may mắn là phần chi thể đứt rời của bệnh nhi được bảo quản đúng cách (cho vào túi nilon, đặt trong thùng đá lạnh) và thời gian từ khi tai nạn đến khi được can thiệp tương đối sớm (3,5 giờ).

Bé trai 2 tuổi đã có sỏi thận

Bé trai 2 tuổi đã có sỏi thận

Bé trai 27 tháng tuổi (ở quận Hải Châu, Đà Nẵng) thường xuyên quấy khóc, nước tiểu màu hồng nên gia đình đưa đi khám. Bác sĩ chẩn đoán bé bị sỏi thận.