Theo Bộ Y tế, năm 2021, nhiều phụ nữ mang thai, sản phụ đã bị nhiễm Covid-19 trong đại dịch, thậm chí tử vong. Bộ Y tế đã ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho các thai phụ, bà mẹ cho con bú và ban hành nhiều hướng dẫn để bảo vệ, chăm sóc đối tượng này. 

Tuy nhiên, gần đây, một số cơ sở y tế từ chối phụ nữ có thai đến khám và sinh con khi có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, các cơ sở y tế có dịch vụ sản khoa và chăm sóc trẻ sơ sinh tuân thủ các văn bản, hướng dẫn của Bộ Y tế về xử trí Covid-19 ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. 

Đảm bảo phân luồng và có khu khám bệnh, chăm sóc, điều trị riêng cho phụ nữ mắc Covid-19. Cơ sở y tế tuyệt đối không đùn đẩy, từ chối khám, chăm sóc phụ nữ có thai khi phát hiện xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

{keywords}
 Bệnh viện tại Hải Phòng từ chối cho sản phụ mắc Covid-19 nhập viện, sinh con.

Trong trường hợp cần thiết, cần tư vấn rõ ràng, phối hợp chuyển thai phụ tới cơ sở điều trị Covid-19 của địa phương, hoặc liên hệ ngay với bệnh viện chỉ đạo tuyến để được hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật.

Các bệnh viện được Bộ Y tế phân công chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực khám chữa bệnh chuyên ngành sản phụ khoa thành lập và duy trì ê-kíp: sản khoa, sơ sinh, gây mê-hồi sức để sẵn sàng hỗ trợ cho các cơ sở cách ly tập trung và các bệnh viện tuyến dưới.

Trước đó, sản phụ H.T.H (sinh năm 1993) đã đặt cọc chờ sinh tại Bệnh viện Quốc tế Green, TP Hải Phòng. Đến gần ngày sinh, chị nhập viện và có kết quả dương tính với SARS-CoV -2.

Lúc này, nhân viên y tế của Bệnh viện Quốc tế Green từ chối cho sản phụ nhập viện; đồng thời đề nghị gia đình đưa sản phụ sang bệnh viện khác trên cùng địa bàn để chờ sinh, điều trị.

Sản phụ được gia đình chuyển đến Bệnh viện Phụ sản và sinh con theo phương pháp mổ đẻ vào lúc 11h trưa ngày  6/1.

Sự việc trên gây bức xúc dư luận. Ngày 7/1, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Bệnh viện Quốc tế Green.

Các hành vi vi phạm của Bệnh viện Quốc tế Green gồm: Không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Sở Y tế xử phạt đơn vị trên 14 triệu đồng vì hành vi này. 

Ngoài ra, bệnh viện còn bị xử phạt 20 triệu đồng vì hành vi: Không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm khi để bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Linh Giao 

Bệnh viện ở Hải Phòng bị phạt do từ chối tiếp nhận sản phụ F0

Bệnh viện ở Hải Phòng bị phạt do từ chối tiếp nhận sản phụ F0

Ngày 7/1, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng thông báo về quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Bệnh viện Quốc tế Green vì từ chối tiếp nhận sản phụ dương tính với SARS-CoV-2.