Theo ông Jim Haas, giám đốc tiếp thị sản phẩm Tập đoàn Boeing, hãng này có những giải pháp thanh khuẩn cho máy bay và tăng cường môi trường an lành trong khoang máy bay. Các bề mặt trên máy bay được sát trùng bởi lớp phun kháng khuẩn (antimicrobial), ứng dụng công nghệ ống tia cực tím sát khuẩn.

Đặc biệt, hệ thống cung cấp không khí cho khoang máy bay với hệ thống lưới lọc HEPA (High-Efficiency Particulate Air). Hệ thống này có khả năng lọc được những hạt vi khuẩn và virus có kích thước nhỏ hơn, lớn hơn hoặc bằng virus corona.

Các luồng không khí trong máy bay được thiết kế để giảm thiểu rủi ro lây lan và phát tán bệnh dịch. Lượng không khí ở trong khoang máy bay sẽ được luân chuyển theo chu kỳ 2-3 phút/lần, loại bỏ vi khuẩn và virus lên đến 99,9% trước khi không khí được đưa trở lại khoang máy bay.

{keywords}
Tiếp cận đa tầng để bảo vệ hành khách bằng máy bay

Hãng này đang nghiên cứu phát triển các công nghệ mới để tối ưu việc khử trùng các bề mặt trên máy bay như công nghệ về lớp phủ các bề mặt kháng khuẩn. Điều đảm bảo tiêu diệt được các vi khuẩn và virus rơi lên trên các bề mặt có lớp phủ kháng khuẩn trong vòng 6-10 giờ...

Boeing hợp tác với các cơ quan cảng hàng không để đảm bảo thực hiện khử trùng cả khoang hành khách và khoang lái của phi công, đồng thời làm việc với các cơ quan liên quan để phát triển và đánh giá chất khử trùng mới, đảm bảo tương thích với các bề mặt trên máy bay.

Theo ông Jim Haas, hệ thống HEPA đều được trang bị trên máy bay nhiều hãng hàng không đang sử dụng tại Việt Nam.

Đánh giá về triển vọng ngành hàng không, ông cho rằng, các chuyến bay nội địa sẽ được khôi phục lại trước, vì trong nước không bị hạn chế bởi quy định cách ly. Trong khi đó, với các chuyến bay quốc tế, hành khách khi đến vẫn phải áp dụng thời gian cách ly nên sẽ khó khăn hơn.

“Các chuyến bay quốc tế sẽ từng bước được khôi phục tùy thuộc vào từng quốc gia. Nỗi lo gồm có thể bị lây nhiễm trong quá trình di chuyển và phải cách ly một thời gian sau khi bay đến. Tâm lý e ngại này cũng là một yếu tố làm chậm quá trình khôi phục các chuyến bay” - ông Jim Haas nói.

Ông cũng nhấn mạnh, để đảm bảo sự an toàn cho hành khách di chuyển bằng máy bay, Boeing hợp tác với các bên liên quan trong ngành như các cơ quan chính sách, cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội về sân bay, các cơ quan nghiên cứu học thuật, các hiệp hội của ngành hàng không, …Tất cả các bên liên quan cần hợp tác với nhau để tạo thành hệ thống xuyên suốt và liền mạch để bảo vệ hành khách.

Thư Kỳ