Quyết liệt cải thiện tiêu chí thu nhập cho người dân

Là xã vùng sâu, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số hơn 42% với 15 dân tộc anh em cùng sinh sống, năm 2019, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đã cán đích NTM. Năm 2022, xã được UBND huyện chọn làm điểm xây dựng xã NTM nâng cao, tạo tiền đề để phấn đấu lên đô thị loại V, tạo động lực giúp Bom Bo sớm hoàn thành 20/20 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, góp phần làm thay đổi diện mạo, chất lượng đời sống nhân dân.

Trên địa bàn xã Bom Bo hiện có 58 tuyến đường lớn nhỏ, với tổng chiều dài 135,75km, trong đó đường tỉnh quản lý 7km, đường huyện 10km, xã quản lý 118,75km.  Hiện các tuyến đường giao thông ở Bom Bo đã được đầu tư, nâng cấp. Toàn xã có hơn 47km đường nhựa, gần 72km đường bê tông xi măng và hơn 16km đường cấp phối sỏi đá; 100% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Xã còn vận động nhân dân đóng góp làm đường điện thắp sáng dọc các tuyến đường.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, ngay giai đoạn đầu bắt tay xây dựng nông thôn mới, UBND xã đã phối hợp ngành chức năng mở các lớp hội thảo đầu bờ; mời các kỹ sư nông nghiệp đến địa bàn hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc, cải tạo vườn điều, cà phê, tiêu. Đồng thời, vận động các nguồn lực hỗ trợ phân bón, cây giống, thuốc trừ sâu và bò sinh sản cho người dân; hỗ trợ thành lập Hợp tác xã trong lĩnh vực thu mua, chế biến hạt điều; thành lập các tổ hợp tác liên kết kinh doanh cây hoa lan và chăn nuôi gia cầm, thu hút các thành viên là nông dân trong xã.

Bước sang giai đoạn mới, Bom Bo tiếp tục các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân, xã khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân liên doanh, liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh, hình thành sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, sản lượng. Nhờ đó, đa số các hộ gia đình đã có cuộc sống ổn định với các vườn cao su, vườn điều, vườn cà phê, vườn sầu riêng và cây ăn trái. 

Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2023 đạt hơn 80 triệu đồng. Kinh tế ổn định kinh tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương nhiều nông dân còn tích cực tham gia công tác xã hội.

Thôn 3 cán đích NTM kiểu mẫu

Đặc biệt, Thôn 3 của xã đạt 13/13 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2023. 

W-thon3.png
Ông Trần Văn Kinh Trưởng thôn 3 báo cáo kết quả thực hiện đạt 13/13 tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Khu dân cư thôn 3, xã Bom Bo có diện tích tự nhiên 176,08 ha, chia thành 07 tổ an ninh nhân dân (ANND) với 470 hộ/1.534 nhân khẩu, kinh tế người dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, trên địa bàn thôn có 01 chợ dân sinh, 01 trường học (trường MG Vành Khuyên).

Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 98,08 triệu đồng/người/năm, cao hơn 20% so với thu nhập bình quân đầu người/năm của xã (80,28 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98%; trong thôn không còn hộ nghèo; các tuyến đường liên thôn, ngõ, xóm được cứng hoá bê tông nhựa và bê tông xi măng, đảm bảo xanh – sạch – đẹp, vệ sinh môi trường đạt trên 90%; nhà văn hóa, khu thể thao thôn có diên tích đạt chuẩn được đầu tư xây mới, trang bị đầy đủ các thiết chế văn hóa, đủ các công trình phụ trợ,... đảm bảo nhu cầu tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho người dân; có 99,1% hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa.

Kết quả đạt của thôn 3 trong hành trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu sẽ truyền cảm hứng cho các thôn còn lại trong xã.

Đến thời điểm này, Bom Bo đã hoàn thành 20 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và đang phấn đấu đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại V. Mục tiêu trước mắt và lâu dài, Bom Bo đang tập trung mọi nguồn lực để trở thành vùng trung tâm, kinh tế và du lịch của huyện Bù Đăng.