Samsung Electronics, SK Group và Hyundai Motor Group lần lượt sẽ tiến hành cải tổ điều hành vào cuối tháng 12/2023.

Ngày 23/11, LG Display đã bổ nhiệm Jeong Cheol-dong, Chủ tịch LG Innotek, làm CEO mới. Jeong gắn bó 40 năm với LG và từng làm trong một số chi nhánh của tập đoàn LG bao gồm LG Display và LG Chem.

chaebol.png
 Tòa tháp LG Twin tại Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: Yonhap)

LG cũng công bố thăng chức cho các giám đốc khác cùng ngày, trong khi LG Energy Solution và LG Chem tiến hành cải tổ một ngày trước đó. Các công ty con còn lại của LG, bao gồm LG Display, LG Electronics và LG Uplus dự kiến thông báo kết quả trong tuần này.

Hội đồng quản trị của LG Energy Solution đã bổ nhiệm Chủ tịch Kim Dong-myung làm CEO mới bắt đầu từ năm 2024, thay thế Kwon Young-soo, chuyên gia hóa học đã phục vụ tập đoàn LG trong 44 năm.

Đây được xem là một cuộc chuyển giao thế hệ khi ông Kim trẻ hơn ông Kwon 12 tuổi. Với việc ông Kwon thôi chức, tất cả các giám đốc lãnh đạo 6 công ty con của LG khi Chủ tịch tập đoàn LG Koo Kwang-mo nhậm chức năm 2018, đều đã được thay thế.

Phó Chủ tịch tập đoàn LG Kwon Bong-seok và Phó Chủ tịch LG Chem Shin Hak-cheol dự kiến vẫn giữ nguyên vị trí của họ.

Samsung Electronics, tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, dự kiến tiến hành cải tổ nhân sự vào đầu tháng 12 năm nay. Mọi con mắt đang đổ dồn vào việc liệu hai Phó Chủ tịch, Han Jong-hee và Kyung Kye-hyun, những người đứng đầu bộ phận thiết bị di động và bán dẫn chủ chốt, có giữ được vị trí hay không vì công ty đang trải qua giai đoạn sụt giảm nghiêm trọng.

Ông Han hiện đang giám sát bộ phận điện thoại di động, TV và điện tử tiêu dùng, trong khi ông Kyung phụ trách bộ phận chip.

Dù ghi nhận lợi nhuận đáng thất vọng năm nay, rất có thể hai người này sẽ không mất chức. Samsung cần tìm kiếm sự ổn định trong bộ máy lãnh đạo khi Chủ tịch Lee Jae-yong nhận phán quyết của tòa án về cáo buộc gian lận sáp nhập vào tháng 1 tới.

Cũng có những suy đoán rằng một Phó Chủ tịch mới được bổ nhiệm để giảm bớt một số gánh nặng trên vai của ông Han. Ngoài ra, còn có ý kiến về việc Samsung sẽ khởi động lại một văn phòng hoạt động như một "tháp điều khiển", tương tự như Văn phòng Chiến lược doanh nghiệp bị giải thể vào năm 2017 do liên quan đến vụ bê bối ảnh hưởng lớn dẫn đến việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Văn phòng Chiến lược doanh nghiệp, hay còn được gọi là Văn phòng Chiến lược Tương lai, có nhiệm vụ tạo dựng mối quan hệ từ trên xuống, kết nối Tập đoàn Samsung với nhiều công ty con và thiết lập một chiến lược thống nhất của công ty.

SK Group, tập đoàn lớn thứ hai của Hàn Quốc, cũng có khả năng tuyên bố cải tổ điều hành trong tuần đầu tiên của tháng 12. Dù chưa có gì được tiết lộ, ban lãnh đạo có thể thay đổi, đặc biệt khi Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won nhấn mạnh tầm quan trọng của "thay đổi nhanh chóng và hoàn thiện" để xử lý những bất ổn gia tăng trên thị trường.

(Theo Korea Herald)