- Sau khi Thành ủy yêu cầu cắt giảm các chương trình công tác nước ngoài không cần thiết, Hà Nội đã tiết kiệm được 81 tỷ đồng chuyển vào chương trình xây dựng nông thôn mới - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho hay tại phiên bế mạc kỳ họp HĐND sáng nay.

Không dùng gầm cầu vượt làm bãi đỗ xe

Ông Nguyễn Thế Thảo cho biết trong "năm quy hoạch" của Hà Nội, thành phố đã triển khai 74 trong số 81 đồ án quy hoạch và cơ chế quản lý của giai đoạn 2011-2013. Tất cả các dự án đầu tư trình lên đều phải căn cứ vào định hướng quy hoạch chung để xem xét, thái độ của thành phố là dứt khoát không xem xét những dự án không tuân thủ quy hoạch.

"Một số chủ đầu tư kêu ca với chính quyền về việc chậm giải quyết, nhưng chậm vì chỉ giải quyết những dự án đúng quy hoạch". Ông Thảo khẳng định quy hoạch của thành phố không thay đổi và không phải lý do làm chậm các dự án.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo. Ảnh: Phạm Hải

Về xử lý các vi phạm trật tự xây dựng, dự án chậm tiến độ, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết đã thu hồi 807 ha đất để hoang hóa đối với 7 tổ chức, đơn vị và đang xem xét thu hồi 49 ha khác. Ông mong công luận đồng thuận vì thời gian qua có không ít ý kiến cho rằng thành phố làm quá "khắt khe".

Với những dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng do tình hình kinh tế khó khăn hiện nay mà chưa thể triển khai, ông Thảo đề nghị Trung ương sớm có chế tài xử lý và khắc phục hợp tình hợp lý.

Về giao thông, Chủ tịch UBND cam kết cải thiện thực trạng giao thông tĩnh nhưng nhấn mạnh không cho phép tận dụng các gầm cầu vượt làm bãi trông xe để đảm bảo mỹ quan đô thị.

Phá tan băng BĐS

Để cứu các doanh nghiệp trong tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn hiện nay, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh tiếp tục các giải pháp hỗ trợ vốn, lãi suất, tạo đột phá để tháo gỡ "vòng luẩn quẩn" giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Cho rằng mở rộng thị trường trong nước, đưa hàng Việt Nam về tận cơ sở, kích cầu tiêu dùng là giải pháp căn cơ, ông Thảo kêu gọi bản thân các doanh nghiệp chủ động giải quyết hàng tồn kho. "Chính quyền sẽ tiếp tục có các chính sách về đầu tư công để kích cầu, nhưng các doanh nghiệp cũng phải chấp nhận khi có hàng tồn đọng thì phải xử lý theo quy luật thị trường, không nên ỷ lại nhà nước", Chủ tịch UBND Hà Nội nói.

Ông cũng nhấn mạnh nhiệm vụ làm tan tảng băng bất động sản, kể cả nhà ở xã hội. "Cần có những chính sách hỗ trợ để người dân có thể làm chủ căn hộ của mình, chính quyền cũng có thể mua lại để biến thành nhà tái định cư hoặc cho công nhân viên chức thuê... Đây là những giải pháp cơ bản", ông Thảo chỉ ra.

Tiết kiệm tiền đi nước ngoài

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng khẳng định Hà Nội sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về tiết kiệm chi công, không mua ô tô con, không xây trụ sở mới, không đi công tác nước ngoài khi chưa cần thiết.

"Sau khi Thành ủy yêu cầu cắt giảm các chương trình công tác nước ngoài khi không cần thiết, đã tiết kiệm được 81 tỷ đồng chuyển vào chương trình xây dựng nông thôn mới".

Tiết kiệm trong thu chi ngân sách cũng là cách quan trọng để kiềm chế lạm phát, Chủ tịch UBND khẳng định. Nội dung này đã được đưa vào Nghị quyết chung của HĐND thành phố kỳ này.

Về cải cách hành chính, "vấn đề quyết định của mọi quyết định", ông Thảo thừa nhận sự chuyển biến trên địa bàn thời gian qua còn chậm và chưa đáp ứng như mong muốn là một tồn tại, thiếu sót của thành phố. Chủ tịch Hà Nội cho biết năm 2013 được chọn là năm "kỷ cương hành chính", thành phố sẽ kiên quyết xử lý những biểu hiện trì trệ trong điều hành và thực hiện công việc của bộ máy hành chính các cấp.

Ông Nguyễn Thế Thảo cũng hứa sớm triển khai hiệu quả luật Thủ đô vừa được Quốc hội thông qua.

Chung Hoàng