Giai đoạn 2020 - 2022 tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động phức tạp, kinh tế trong nước chịu tác động của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh và hoạt động thương mại, du lịch quốc tế. Trong giai đoạn khó khăn này, thông điệp “Doanh nghiệp động lực phát triển kinh tế của đất nước” luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và là mục tiêu và định hướng trong hầu hết các chính sách.

image001.png
 Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương nhận vinh danh tại hội nghị

Vì vậy, Bộ Tài chính đã chủ động đề xuất, trình cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền nhiều giải pháp trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là những chính sách liên quan đến giãn, giảm, hoãn thuế, tiền thuê đất… để hỗ trợ kịp thời và giải quyết khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, đã có các giải pháp, chính sách về gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường… để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế. Tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ năm 2020 khoảng 129 nghìn tỷ đồng, năm 2021 khoảng 145 nghìn tỷ đồng và năm 2022 khoảng 233 nghìn tỷ đồng.

image002.png
 Lãnh đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế vinh danh các doanh nghiệp

Chỉ trong 3 năm từ 2020 đến 2022, tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp là hơn 507 nghìn tỷ đồng, trong đó số tiền thuế được gia hạn là trên 352 nghìn tỷ đồng, và số tiền thuế được miễn, giảm là khoảng 155 nghìn tỷ đồng. 

Ngày 20/10, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị biểu dương người nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020-2022.

Trong số các doanh nghiệp được tôn vinh, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là doanh nghiệp tiêu biểu trong việc nộp thuế, dẫn đầu ngành dịch vụ hỗ trợ khai thác dầu thô và khí tự nhiên. Trong giai đoạn 2020-2022, Petrovietnam đã nộp ngân sách trên 56 nghìn tỷ đồng.

image003.png
 Lãnh đạo Tổng cục Thuế chúc mừng Petrovietnam và các đơn vị

Cùng với Petrovietnam, tại hội nghị, một số doanh nghiệp dầu khí tiêu biểu cũng được vinh danh. Trong đó, Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn với số nộp ngân sách giai đoạn 2020-2022 trên 28 nghìn tỷ đồng, nằm trong nhóm đầu ngành sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Ngọc Minh