- Nhà thơ Xuân Quỳnh – người má mà anh yêu mến đã đi xa. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của bà, gia đình và báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức đêm nghệ thuật 'Hoa cúc xanh', vai trò của anh ở chương trình lần này là gì?

Đây là chương trình do những người yêu mến nhà thơ Xuân Quỳnh thực hiện, từ suy nghĩ của họ. Có rất nhiều người nói là tôi hãy làm đi, có bản quyền, hãy làm hết, hãy thu tiền. Nhưng tôi nhớ đến bố má, đến những năm tháng vất vả ngày xưa. Khi họ làm thơ, viết văn, viết kịch, họ muốn trao gửi, để mọi người nghĩ đến và sống với điều tốt đẹp nhất. Chương trình lớn này tôi là một khán giả, xem những người đang sống sẽ nhận được những gì khi đến với đêm Thơ- Nhạc - Kịch Hoa cúc xanh đầy ắp tình yêu như vậy.

Lưu Minh Vũ buồn khi nhắc về bố má mình.

- Nhưng nếu không phải là đạo diễn Hoàng Điệp đảm nhân vai trò là Tổng đạo diễn của chương trình này, liệu anh sẽ thay vào vị trí đó?

Hoàng Điệp là người yêu tác phẩm của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, Điệp với Se Sẽ chứ đã làm nhiều chương trình để công chúng nhớ đến Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh. Hãy để những người khác, thế hệ hệ khác soi mình trong tình yêu họ. Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh làm thơ, viết kịch để con người tốt hơn, Điệp tìm thấy Điệp ở trong đó, tôi cũng thấy tôi ở trong đó nhưng Điệp làm hay hơn, nồng nàn hơn.

Ngay cả căn phòng 96A được phục dựng ở Se Sẽ chứ, tôi cũng rất thích. Căn phòng đó không chỉ để phục hiện mà còn là nơi những con người yêu Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh đến để tin vào tình yêu, tin vào điều thiện, như giáo đường của điều tốt đẹp nhất của con người. Căn phòng nhỏ “Mấy thước vuông” để sống, để yêu, để hy vọng ấy nên và phải có mặt ở khắp nơi, như Bông Cúc Xanh sẽ mọc ở mọi nơi. "Vì mỗi sáng khi mặt trời hiển hiện/ Là một ngày tôi lại bắt đầu yêu".

- Mọi năm, gia đình thường tổ chức kỷ niệm chung ngày sinh của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh tuy nhiên năm nay lại tổ chức riêng nữ thi sĩ Xuân Quỳnh. Sang năm chắc sẽ có chương trình riêng tôn vinh Lưu Quang Vũ?

Những dịp kỷ niệm hay làm về Lưu Quang Vũ hoặc Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, tôi thấy làm một chương trình về Xuân Quỳnh không đủ. Nếu có điều kiện chúng tôi sẽ làm về Xuân Quỳnh khi chưa có Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh khi có Lưu Quang Vũ và cũng như thế với Lưu Quang Vũ. Hậu thế sẽ cảm, sẽ viết về tình yêu và cuộc sống của Xuân Quỳnh nhưng khó có thể tách Bông cúc xanh. 

- Anh có hay kể, hoặc cho các con tiếp cận với những tác phẩm của bố má mình? 

Thế hệ sau giờ cũng khác, chúng sẽ tiếp nhận theo cái nhìn của cuộc sống hiện tại, cũng giống như bố tôi, không lên lớp, dạy bảo: ”Con phải tự làm ngọn lửa, soi sáng cho lòng con mà đêm thì dài mà ngày lại tối đen“ - trích Nàng Si Ta.

- Ngày càng có nhiều đơn vị khai thác không chỉ tác phẩm của Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ mà còn cả các câu chuyện đời sống của họ, anh ấn tượng nhất với chương trình nào và vì sao?

Nói khai thác thì hơi quá, các đoàn, trường nghệ thuật dựng vở, các NXB in thơ, tôi ấn tượng với tất cả, vì kịch và thơ của bố má vẫn có ích đến hôm nay. Có lần bố tôi nói: Gắng sức một chút sẽ có vì hàng chục người không đói. Hoặc: Hãy sống có ích. Lưu Quang Vũ đã đưa ra luận đề: Có ích bây giờ hay có ích cho 50 năm sau (Vở Cô gái đội mũ nồi xám).

- Một MC Lưu Minh Vũ năng động trên sóng truyền hình thủa nào đã lùi vào hậu đài để làm nhiều công tác biên tập.
Có câu chuyện gì thú vị về công việc nơi anh gắn bó VTV có thể chia sẻ?

VTV3 là mái nhà, là nơi tôi sống 1/3 ngày. Ai cũng vậy thôi, có tình yêu với công việc của mình. Tôi lại nhớ đên lời hát trong kịch của ông, ca khúc Mùa hạ cuối cùng năm 1982, nhạc sĩ Khắc Văn, ca sĩ Hồng Kỳ:

Bạn thân yêu ơi dù bao cay đắng mai sau
Khổ đau hôm nay chỉ là trận mưa/
Tuổi 18 vẫn chưa, vẫn chưa là giông tố

Mà tôi thì đã qua 18 tuổi lâu rồi, nên bây giờ sống sao cho không còn giông tố.