Theo Insider, các bức ảnh cho thấy hàng nghìn người tập trung dọc đường Salah al Din - tuyến đường sơ tán chính từ phía bắc tới phía nam của Dải Gaza vào sáng ngày 17/11.

anh-ve-tinh-1.jpg

Trong những tuần gần đây, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã kêu gọi cư dân Gaza sử dụng con đường chính này khi họ đẩy mạnh hoạt động trên bộ.

Hàng trăm nghìn người đã tuân theo lệnh sơ tán trước đó của quân đội Israel và đang chen chúc ở các nơi trú ẩn và nhà gia đình do Liên Hợp Quốc điều hành.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 17/11, Israel đã đưa ra cảnh báo mới với những người Palestine sống ở Khan Younis, thành phố phía nam Dải Gaza về việc di chuyển khỏi vùng hỏa lực, tiến gần đến nơi có viện trợ nhân đạo.

Theo Reuters, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Israel có kế hoạch tấn công Hamas ở phía nam Dải Gaza. 

ảnh vệ tinh.jpg
ảnh vệ tinh.jpg

Mark Regev, trợ lý của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nói với MSNBC: "Chúng tôi đang yêu cầu mọi người di dời. Tôi biết điều đó không dễ dàng với nhiều người trong số họ, nhưng chúng tôi không muốn thấy dân thường bị cuốn vào cuộc giao tranh".

ảnh vệ tinh.jpg

Động thái trên có thể buộc hàng trăm nghìn người Palestine, từng sơ tán về phía nam sau khi Israel tấn công thành phố Gaza, phải di dời một lần nữa và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn đã nghiêm trọng. 

Israel thề sẽ tiêu diệt nhóm chiến binh Hamas đang kiểm soát Dải Gaza sau khi lực lượng này bất ngờ tấn công Israel hôm 7/10, làm 1.200 người Israel tử vong và bắt 240 người làm con tin.