CNN dẫn lời các nhà chức trách y tế Palestine thống kê, trong tổng số 72 phòng khám chăm sóc sức khỏe ban đầu ở Dải Gaza, 52 cơ sở cũng buộc phải ngừng hoạt động.

benh vien al shifa.jpg
Các lều, lán dựng tạm của người Palestine bị mất nhà cửa vì xung đột, trong khuôn viên bệnh viện Al Shifa, phía bắc Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Tại bệnh viện Al Shifa ở thành phố Gaza, lớn nhất phía bắc Dải Gaza, hơn 40 bệnh nhân, trong đó có 3 trẻ sinh non, đã thiệt mạng vì điều kiện khó khăn tại đây trong vòng 6 ngày qua.

Ở bệnh viện Al-Amal tại Khan Younis, phía nam Gaza, tình hình cũng ngày càng nghiêm trọng khi máy phát điện chính tại cơ sở này đã ngừng hoạt động ngày thứ 3 liên tiếp. Bệnh viện hiện dựa vào một máy phát điện nhỏ, chỉ đủ cung cấp điện cho phòng sinh và đèn khu vực lễ tân.

“Các bác sĩ buộc phải thực hiện phẫu thuật mà không cần gây mê, kể cả đối với phụ nữ sinh mổ và những người bị thương do chiến dịch oanh tạc của Israel”, các quan chức y tế Palestine nói.

Israel hứa không giới hạn viện trợ nhân đạo 

Israel hôm 17/11 cam kết sẽ “không áp giới hạn” đối với viện trợ Liên Hợp Quốc yêu cầu cho Dải Gaza. Theo báo Guardian, đây là sự nhượng bộ rõ ràng của chính phủ Do Thái trước áp lực quốc tế và những cảnh báo rằng sự kìm kẹp sắt đá đối với lãnh thổ Palestine đang bị xung đột tàn phá, sẽ dẫn đến nạn đói và bệnh tật lan tràn.

cu dan gaza cho nhan banh my.jpg
Người Palestine xếp hàng chờ phân phát bánh mỳ trong bối cảnh thiếu hụt nhu yếu phẩm và nhiên liệu ở Gaza. Ảnh: Reuters

Trước đó trong ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi thông báo, nội các chiến tranh của nước này đã đồng ý cho phép 2 xe tải chở nhiên liệu vào Dải Gaza mỗi ngày. Ông Hanegbi mô tả đây là số lượng “tối thiểu”, chỉ đủ phục vụ một hệ thống thông tin liên lạc, dịch vụ nước sạch và nước thải.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo sau đó, Đại tá Elad Gorenmột thuộc Bộ Quốc phòng Israel cam kết, nước này sẽ đáp ứng mọi yêu cầu hỗ trợ nhân đạo do Liên Hợp Quốc đưa ra.