Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Guillaume Cerutti - Giám đốc điều hành của Christie's, chia sẻ hãng đã bán một bức tranh vào tháng 1 theo thỏa thuận cá nhân với giá "vượt quá 100 triệu USD" (2.500 tỷ đồng), các thông tin chi tiết hơn được giữ kín. 

Một số nguồn tin cho biết, tác phẩm đó là Số 6 (Tím, Xanh lục và Đỏ) của Mark Rothko được vẽ vào năm 1951. Tỷ phú người Nga Dmitry Rybolovlev đã bán lại bức tranh cho tỷ phú người Mỹ Kenneth Griffin. 

tranh 1.jpg
Bức Số 6 (Tím, Xanh lục và Đỏ). Ảnh: Worldart

Ba khối màu giá trăm triệu đô 

Khi mới nhìn vào sáng tác của Rothko, nhiều người sẽ thắc mắc tại sao những bức tranh đơn giản với vài vệt màu lại đem về nhiều tiền tới thế. Bức Số 6 (Tím, Xanh lục và Đỏ) kích thước 238,8 x 145,1cm cũng vậy. 

“Các khối màu hòa quyện và mờ ảo tựa một giấc mơ mở ra trước mắt bạn. Khi đứng gần bức tranh, bạn như lạc vào một cõi khác. Màu sắc rất phong phú và rực rỡ nhưng vẫn có cảm giác thanh bình tràn ngập. Dường như Rothko đang cố gắng ghi lại khoảnh khắc tĩnh lặng hoàn hảo giữa sự hỗn loạn của thế giới. Ông muốn chúng ta dừng lại, thở và đơn giản là hiện hữu", tờ Singulart diễn giải. 

Đi kèm với giá trị khổng lồ, bức Số 6 (Tím, Xanh lục và Đỏ) không tránh khỏi thị phi bao gồm vụ kiện quốc tế vào năm 2015. Nhà buôn tranh Yves Bouvier bị tố lừa gạt tài phiệt người Nga Dmitry Rybolovlev liên quan tới việc mua tác phẩm trên. 

Bouvier bị cáo buộc khiến khách hàng nghĩ rằng ông ta là trung gian môi giới. Tuy nhiên, ông ta đã mua bức tranh với giá 105 triệu USD (2.600 tỷ đồng) rồi bán lại Rybolovley 184 triệu USD (4.600 tỷ đồng). Nhờ đó, nhà buôn này dễ dàng bỏ túi 79 triệu USD (gần 2.000 tỷ đồng) chứ không chỉ hưởng tiền phí môi giới. 

ty phu.jpg
Tỷ phú Kenneth Griffin được cho là chủ nhân mới của bức Số 6 (Tím, Xanh lục và Đỏ). Ảnh: Reuters

Lý do tranh của Mark Rothko có giá cao

Các cuộc đấu giá nghệ thuật trên toàn thế giới tiếp tục chứng kiến tranh của Rothko mang về những khoản tiền khổng lồ. Tác phẩm của ông có bố cục trường màu lớn thu hút sự chú ý của người xem và tạo ra tác động cảm xúc sâu sắc.

“Tôi không phải là người theo chủ nghĩa trừu tượng. Tôi không để ý đến mối quan hệ của màu sắc, hình thức hay bất cứ thứ gì khác. Tôi chỉ quan tâm đến việc thể hiện những cảm xúc cơ bản của con người: bi kịch, ngây ngất, diệt vong”, họa sĩ từng chia sẻ. 

Theo nhà phê bình Anita Louise Hummel, dưới đây là các yếu tố khiến tranh của Rothko được ưa chuộng tới vậy: 

Yếu tố siêu nhiên: Nghệ thuật tạo ra khối hình chữ nhật nổi và lớp màu mỏng của Rothko được một số nhà phê bình đánh giá có yếu tố siêu hình.

Gợi lên cảm xúc của con người: Không ít người xem đã bật khóc khi tận mắt ngắm nhìn tranh của Rothko. Kích thước của các tác phẩm rất lớn tạo ra tác động mạnh, khiến người xem đắm mình vào tranh. 

tranh 3.jpg
Các bức tranh của Mark Rothko thường có khổ lớn. Ảnh: Louis Vuitton Foundation

Nét vẽ sống động: Khi xem cận cảnh tranh của Rothko, bạn có thể thấy những giọt màu, nét cọ khiến tác phẩm trở nên sống động. 

Tranh thể hiện cuộc đời: Giống như nhiều nghệ sĩ vĩ đại, cuộc đời của Rothko gắn liền với không ít tranh cãi. Tác phẩm thể hiện cảm xúc và cuộc sống của ông. Ông đã sáng tác Những bức tranh đen và bức Không đề có màu đỏ như máu trước khi tự sát vào năm 1970 ở tuổi 66. 

Nguồn gốc rõ ràng: Những người sở hữu tranh có thể truy gốc được tác phẩm là tranh thật do chính Rothko sáng tác. 

Nhu cầu cao đẩy giá lên cao: Thị trường nghệ thuật cũng giống như mọi loại hàng hóa khác. Càng nhiều người muốn sở hữu một bức tranh của Rothko thì giá bán sẽ ngày càng lên cao.