Phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" là khoản tiền thu thêm trị giá 5.000 đồng đối với mỗi chuyến GrabBike, đơn GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng đối với GrabExpress, được dịch vụ gọi xe công nghệ Grab đưa ra và áp dụng chính thức từ ngày 6/7.

Phụ phí nắng nóng gay gắt của Grab gây bức xúc

Hãng cho biết khoản phí mới sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước, hiển thị trên thông tin của mỗi chuyến xe. Điều này đồng nghĩa số tiền 3.000 - 5.000 đồng sẽ được chia tỷ lệ 70% - 30% giữa các đối tác lái xe và Grab như một phần của hợp đồng, thay vì để tài xế hưởng 100%.

Trước việc Grab thu phụ phí nắng nóng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã gửi yêu cầu Grab phải cung cấp, làm rõ danh mục, các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Thông tin phản hồi về cơ quan quản lý trước ngày 18/7. 

Tuy nhiên, thông tin từ Bộ Công Thương cho hay đến nay Grab vẫn chưa báo cáo và xin lùi thời hạn trả lời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Trong khi đó, nhiều khách hàng phản ánh từ khi chiếm lĩnh được thị trường, giá cước của Grab đã không còn rẻ nữa. Nhiều thời điểm giá cước của Grab còn đắt hơn taxi truyền thống. Còn mặt bằng chung, giá cước Grab không có nhiều chênh lệch so với ngày Grab thâm nhập thị trường Việt Nam.

"Việc thu thêm phụ phí nắng nóng, hay tăng giá vào giờ cao điểm, trời mưa đã đẩy giá cước của Grab lên cao. Vì thế gần đây tôi đã chuyển sang dùng các ứng dụng gọi xe khác và taxi truyền thống", anh Phạm Hải Hà (Tân Triều, Hà Nội) cho biết.

Còn anh Nguyễn Hà (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: Ngoài việc giá cao, gần đây gọi Grab rất lâu và khó. Khi gọi được thì tài xế ở cách xa địa điểm đón, thậm chí theo dõi qua app tôi thấy chặng đường đi đón khách còn dài hơn cả chặng đường khách đặt xe. Vì thế nên nhiều tài xế đã gọi cho tôi đề nghị hủy giúp. Còn nếu tôi vẫn đợi thì sẽ rất lâu mới có xe.

"Có lẽ Grab nên xem lại chất lượng dịch vụ, không nên vì lợi nhuận mà xem nhẹ quyền lợi của khách hàng như dạo gần đây. Bởi nếu không gọi Grab thì khách hàng hoàn toàn có thể gọi các ứng dụng gọi xe khác hay taxi truyền thống", anh Nguyễn Hà nêu quan điểm.

 Trả lời báo chí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long- nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho biết, hiện nay, dịch vụ vận tải không do Nhà nước định giá mà do doanh nghiệp kê khai giá cước. Do vậy, khi Grab thực hiện tăng giá cước hay thu thêm các loại phụ phí đều phải kê khai với cơ quan quản lý và thực hiện đúng theo mức giá, mức phụ phí đã kê khai.

 Trong trường hợp giá kê khai hoặc phụ phí có bất thường hay chưa hợp lý, cơ quan quản lý có quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình để làm rõ, không phải hãng tùy ý muốn tăng giá thế nào thì tăng.

“Do giá xăng dầu tăng cao, doanh nghiệp có thể thu thêm phụ phí nhằm bù đắp chi phí nhưng cần làm rõ và công khai với khách hàng về khái niệm "thời tiết nắng nóng"- ông Ngô Trí Long nói.

Mập mờ 'phụ phí nắng nóng' của GrabNhiều nhận định cho rằng chính sách thu phí thời tiết nắng nóng gay gắt của Grab vẫn còn mập mờ, không rõ ràng và để lại nhiều câu hỏi về tỷ lệ ăn chia với tài xế.