Thông tin từ Sở TN&MT Đồng Nai cho biết, bụi mịn từ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) ảnh hưởng đời sống hàng nghìn hộ dân trong nhiều tháng qua.

Sở TN&MT Đồng Nai đã đề nghị UBND huyện Long Thành lập danh sách thống kê các hộ dân bị ảnh hưởng.

Trước đó, Bộ TN&MT đã lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Các mái nhà dân đều “bụi nhuộm màu”. Ảnh: H.H

Cụ thể, đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của dự án đầu tư theo yêu cầu của quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với ACV.

Do đó, Sở TN&MT Đồng Nai đề nghị chính quyền địa phương rà soát, cung cấp danh sách số hộ bị ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của người dân vì “bụi nhuộm màu” do thi công đại dự án sân bay Long Thành để cung cấp cho đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT.

Mái che năng của một quán nước cũng “nhuộm đỏ”. Ảnh: H.H

Sau khi nhận yêu cầu từ Sở TN&MT, phía chính quyền huyện Long Thành đã yêu cầu các xã thống kê số hộ ảnh hưởng của bụi để báo cáo cho đoàn kiểm tra trước khi có kết luận.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, đã đề nghị ACV nhanh chóng khắc phục tối đa tình trạng bụi. Người dân liên tục kêu cứu về tình trạng bụi phát tán làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khoẻ người dân.

Một hộ dân đã phải dùng lưới bao quanh nhà để giảm bụi “tấn công”. Ảnh: H.H

“Môi trường sống bị bụi đỏ bủa vây không còn bình thường, chúng tôi đã báo sự việc đến cơ quan chức năng. Bụi phát tán diện rộng gây ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của người dân trong bán kính hơn 10km. Đề nghị ACV có giải pháp khắc phục tình trạng này”, ông Tiếp nói.

Người dân thường xuyên tưới nước để giảm bụi. Ảnh: H.H

Người dân sống gần khu sân bay Long Thành luôn phải mang khẩu trang để đảm bảo sức khoẻ. Ảnh: H.H

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, bụi công trường sân bay khi bị gió cuốn tạo thành những cột lốc xoáy kéo đi hàng chục cây số. Không chỉ người dân huyện Long Thành bị ảnh hưởng mà cả huyện Nhơn Trạch, TP Biên Hoà cũng bị người dân phản ánh. Vấn đề bụi đang được dư luận quan tâm, đề nghị ACV cần có giải pháp khắc phục tình trạng này.