Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được khởi công từ đầu năm 2021. Nhiều tháng qua, người dân sinh sống gần sân bay Long Thành liên tục phải sống trong tình trạng ô nhiễm “bụi mù” từ công trường sân bay.

Đặc biệt từ sau Tết đến nay, trời nắng nóng kèm gió mạnh khiến tình trạng ô nhiễm bụi càng thêm trầm trọng. Lượng bụi khổng lồ từ công trường gây ảnh hưởng đời sống của người dân trong bán kính hơn 10km.

Đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây chịu ảnh hưởng của bụi từ công trường sân bay. Ảnh: H.H

Khu vực chịu ảnh hưởng của bụi nhiều nhất là xã Bình Sơn, tiếp đó là các xã Long Phước, Bàu Cạn, Long An, thị trấn Long Thành,....

Chị Phan Thị Ngọc Huyền (ngụ xã Long An) cho biết, dù nhà cách xa sân bay Long Thành vài kilômét nhưng vẫn phải chịu ảnh hưởng của bụi công trường. Gia đình chị phải tìm mọi cách để hạn chế bụi bay vào nhà nhưng vẫn không tránh được ảnh hưởng. “Bụi ô nhiễm nhiều tháng qua khiến nhiều người mắc bệnh đường hô hấp”, chị Huyền chia sẻ.

Bụi mù mịt cũng đang bao trùm một đoạn dài trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua địa phận xã Bình Sơn, khiến cho việc lưu thông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. 

Anh Kim Mạnh Hùng (ngụ TP. Long Khánh, Đồng Nai) là tài xế lái xe dịch vụ thường xuyên di chuyển trên cao tốc, thường thấy những lớp bụi cuồn cuộn từ sân bay Long Thành bao phủ một vùng trời. Anh tỏ ra lo lắng mỗi khi lái xe băng qua lớp bụi vì hạn chế tầm nhìn.

“Nhiều khi chạy trên cao tốc tôi không thấy rõ đường vì bụi. Tôi rất sợ xảy ra tai nạn giao thông”, anh Hùng nói.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, để hạn chế bụi trong quá trình thi công, các nhà thầu đã huy động khoảng 50 xe bồn tưới nước liên tục. Tuy nhiên, giải pháp này gần như không mang lại hiệu quả, bụi vẫn bay mù mịt. 

Ông Hoàng Mạnh Chí, Phó giám đốc Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, cho rằng, thời gian qua ACV đã quán triệt các nhà thầu cố gắng thực hiện đúng công tác đảm bảo môi trường. Tuy nhiên, do diện tích san lấp mặt bằng rất lớn, các đơn vị thi công tưới nước liên tục nhưng không thể bao phủ được toàn bộ diện tích, tưới chỗ này thì chỗ khác bụi. 

“Quá trình thi công, có những cơn gió lớn khiến bụi cuộn lên phát tán đi xa. Đây là vấn đề khiến chúng tôi đau đầu, nên rất mong địa phương và người dân chia sẻ", ông Chí trình bày.

Công an tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị ACV yêu cầu các nhà thầu có phương án giảm tối thiểu ô nhiễm bụi vì việc này tạo ra dư luận xấu trong nhân dân, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai cho biết, vấn đề bụi phát sinh từ công trường sân bay đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân. Vì vậy ông đề nghị các đơn vị thi công phải có giải pháp giảm bụi.

"Các nhà thầu thường xuyên tăng cường tưới nước mùa khô và cần phối hợp với địa phương thăm hỏi, động viên để người dân chia sẻ trong công tác thi công", ông Đức nói. 

Hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng bởi bụi từ công trường xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: H.H
Bụi mù tại đại công trường thi công sân bay Long Thành. Ảnh: H.H
Các phương tiện vận chuyển trong công trường sân bay Long Thành không che chắn để giảm bụi phát tán. Ảnh: H.H
Bụi sân bay Long Thành gây ảnh hưởng đời sống người dân trong khu vực bán kính hơn 10km. Ảnh: H.H
Bụi phát tán trong không khí, phủ lên cây cối. Ảnh: H.H

Một trường học tại huyện Long Thành bị ảnh hưởng bởi bụi từ công trường sân bay. Ảnh: H.H

Liên quan đến tình trạng bụi phát sinh từ quá trình thi công sân bay, trước đó, vào cuối tháng 12/2022, Sở TN-MT Đồng Nai đã kiến nghị Bộ TN-MT vào cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng sân bay Long Thành. 

Theo kết quả quan trắc không khí định kỳ từ tháng 4 - 10/2022, tại khu vực xây dựng sân bay Long Thành, phát hiện ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn từ 1,02-18,32 lần.