Tour đi nước ngoài áp đảo
Tại hội chợ du lịch được cho là lớn nhất Việt Nam, VITM - Hà Nội 2024, khai mạc ngày 11/4, hàng trăm công ty du lịch, các hãng hàng không đã tung ra các sản phẩm du lịch với mức giá giảm từ 10-40%, cùng với chương trình quà tặng hấp dẫn,… thu hút đông đảo du khách.
Tuy nhiên, trong khi giá tour nước ngoài được các đơn vị lữ hành chào bán giảm khá mạnh, lên tới 3-4 triệu đồng/tour, thì mức giảm với giá tour nội địa chỉ từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng.
Chẳng hạn, Công ty Flamingo Redtours quảng bá giá tour du lịch bán tại hội chợ giảm tới 4 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giảm này chỉ áp dụng đối với tour outbound như Hàn Quốc (5 ngày) giá trọn gói 12,5 triệu đồng; đi Nhật Bản 16,9 triệu đồng; Trung Quốc (4 ngày) 10 triệu đồng; Malaysia - Singapore hay Đài Loan - Trung Quốc (5 ngày) gần 11 triệu đồng,…
Mức giảm giá 3 triệu đồng cũng chỉ được áp dụng với các sản phẩm tour mới của Nhật Bản. Khách còn có cơ hội chớp tour giá sốc, mở bán trong 30 phút vào 20h mỗi tối, song cũng chỉ áp dụng cho tour đi nước ngoài.
Ngược lại, với tour nội địa, chùm tour kích cầu bay Vietnam Airlines của công ty này, mức giá giảm cao nhất chỉ là 1,3 triệu đồng.
Tại Công ty Du lịch Vietluxtour (TP.HCM), mức ưu đãi với tour hè trong nước đi biển Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết, Côn Đảo, Đông - Tây Bắc, chùm tour Hà Nội từ 1-1,5 triệu đồng/khách, tuỳ tuyến.
Có mức giảm giá tốt hơn là các tour nước ngoài, từ 2-3 triệu đồng/khách, khởi hành trong quý II, III/2024 đi Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Bali, Trung Quốc, Hongkong,... nhờ có nhiều tuyến điểm mới, dịch vụ ưu đãi từ các chương trình liên kết, kích cầu du lịch giữa cơ quan xúc tiến du lịch các nước.
Tại hội chợ, ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Best Price - cho hay tour nước ngoài được công ty ưu đãi giảm giá 20-30%, tour nội địa giảm 20%, khách đặt mua tại hội chợ còn được tặng quà.
Trên thực tế, giá giảm chỉ vài trăm nghìn đồng với tour nội địa đường bộ. Chẳng hạn, khởi hành từ Hà Nội, tour Mộc Châu 2 ngày giá 1,75 triệu đồng, tour Sa Pa 3 ngày giá 2,65 triệu, tour đi Phú Quốc 3 ngày giá 6,29 triệu đồng. Cả 3 tour này có mức giảm chỉ 100.000 đồng/tour.
Trong khi đó, công ty này giảm 400.000 đồng cho tour đi Trung Quốc đường bộ ngắn ngày, tour đi Thái Lan giảm 1,5 triệu đồng, đi Hàn Quốc giảm 2 triệu đồng,...
Tận dụng lợi thế có hãng hàng không, Vietravel chi nhánh Hà Nội là một trong số ít ỏi công ty lữ hành có mức giá kích cầu tới 40% cho tour trong nước, dù vé máy bay đang trong giai đoạn nóng rẫy. Nhờ đó, các tuyến đường bay như Nha Trang - Ninh Thuận, Tuy Hòa - Quy Nhơn, Tây Nguyên, Phan Thiết - Mũi Né, Cần Thơ - Tây Ninh,... giá chỉ từ 2,39 triệu đồng.
Hàng không trợ giá, văn phòng xúc tiến đua tặng quà
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng giám đốc Công ty Vietluxtour, cho biết, giá vé máy bay thường chiếm 40-50% cơ cấu giá tour. Việc giá vé máy bay năm nay tăng mạnh đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến giá tour trong nước.
“Dù vậy, chúng tôi vẫn cố gắng duy trì mức giá hợp lý thông qua việc hợp tác với hàng không, đặt vé sớm từ cuối năm ngoái cho dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa cao điểm hè năm nay. Tùy vào hãng hàng không, ngày bay, giờ bay mà công ty điều chỉnh linh hoạt để có những sản phẩm tour phù hợp với nhu cầu của du khách”, ông An nói.
Lý giải về việc tour nước ngoài có mức ưu đãi vượt trội, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, ông Nguyễn Công Hoan, cho rằng, trước đây VITM là hội chợ kích cầu giảm giá nhờ có sự hỗ trợ của các hãng hàng không.
Năm nay, hầu hết đơn vị lữ hành không làm chương trình khuyến mãi với các tour đường bay nội địa mà chủ yếu giảm giá tour outbound.
Các sản phẩm nội địa, nếu có khuyến mãi, thường không sử dụng máy bay; một số sản phẩm có đường bay nhưng số lượng và mức giảm rất ít do giá vé máy bay nội địa đắt đỏ.
Thế nhưng, tour nước ngoài lại giảm giá sâu nhờ giá vé máy bay của hãng hàng không nước ngoài rẻ hơn, giảm bao nhiêu công ty lữ hành giảm giá tour bấy nhiêu. Hơn nữa, theo ông Hoan, là có sự tham gia rất lớn của cơ quan xúc tiến du lịch các nước tại Việt Nam trong việc hỗ trợ truyền thông quảng cáo, quà tặng, cùng đối tác landtour giảm giá.
Trên thực tế, tại VITM năm nay, gian hàng phía du lịch nước ngoài chiếm số lượng khá lớn, chiếm tới 25% tổng số gian hàng. Thông qua các công ty lữ hành Việt Nam, cơ quan du lịch các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Malaysia,… còn trực tiếp tặng quà cho khách mua tour ngay tại hội chợ.
Điển hình, tại gian hàng của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) có riêng một góc tour Hàn Quốc, với sự tham gia của 8 công ty du lịch trong nước cùng nhiều chương trình ưu đãi. Du khách mua tour đi Hàn Quốc tại sự kiện được nhận ngay một phần quà.
Nhờ những chính sách hấp dẫn, từ đầu năm đến hết tháng 3, đã có gần 118.630 lượt khách Việt đến Hàn Quốc, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt 8,5% so với cùng kỳ năm 2019, dự kiến số lượng còn cao hơn khi nước này bước vào mùa hoa xuân.