Cách đây 3 ngày, sau khi thấy “chợ online” trong khu chung cư nhà mình rao bán la liệt bưởi Phúc Kiến (Trung Quốc) với giá 50.000 đồng/quả, chị Hoàng Thị Phương Anh ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) quyết định mua liền một lúc 5 quả.

Chị Phương Anh tự nhận, khi thấy những hình ảnh về trái bưởi vàng bóng, múi bưởi to có tép đỏ au rất bắt mắt, lại được quảng cáo là ngon, chị quyết định mua về ăn thử.

“Giá đắt gấp 3 lần bưởi quê bán ngoài chợ, gấp rưỡi giá bưởi da xanh, nhưng thấy quá tò mò với loại bưởi Trung Quốc này nên tôi mua ăn thử”, chị nói. Ngay buổi chiều nhận hàng, chị gọt luôn một quả ăn thử. Chị thấy tép bưởi màu hơi đỏ, mọng nước, song không được ngon như quảng cáo, thậm chí còn thua xa bưởi da xanh Việt Nam.

Bưởi Trung Quốc vỏ vàng óng được rao bán tràn ngập "chợ mạng" (Ảnh: NVCC).

Ghi nhận trên thị trường những ngày gần đây, bưởi Phúc Kiến được bày bán la liệt từ chợ truyền thống lên tới “chợ online”. Nhiều nơi bán lẻ theo quả, cũng có người rao bán theo set 3 quả hoặc 5 quả. Giá bưởi này dao động từ 25.000-50.000 đồng/quả tuỳ size.

Nhập bưởi Trung Quốc về bán đã được 3 năm nay, theo chị Đỗ Thuý Hà ở Thanh Xuân (Hà Nội), so với bưởi Việt Nam thì hàng Trung Quốc đắt hơn gấp 1,5-3 lần, tuỳ loại. Tuy nhiên, giá bưởi này năm nay đã rẻ hơn những năm trước rất nhiều.

Còn nhớ năm 2020, chị nhập bưởi Trung Quốc về bán với giá từ 50.000-100.000 đồng/quả tuỳ size. Năm nay, giá loại ngon nhất cũng chỉ 45.000-50.000 đồng/quả tuỳ thời điểm, những size bưởi nhỏ hơn chỉ 25.000-35.000 đồng/quả.

Chị Hà đang nhập bưởi Trung Quốc từ các mối sỉ ở Lào Cai. Bưởi được đóng sẵn trong bao tải chuyển về Hà Nội. Mỗi quả bưởi được bọc một túi màu đỏ, lúc bán lẻ chị sẽ bỏ túi này đi, để lớp vỏ vàng óng bên ngoài đảm bảo không vị va đập, xấu mẫu mã.

Tép bưởi Trung Quốc đỏ au, được quảng cáo ăn ngon gần giống bưởi da xanh của Việt Nam (Ảnh: NVCC).

Hiện, chị Hà vẫn nhập bưởi Trung Quốc đều đặn theo chuyến với số lượng khoảng 1.000 quả. Lượng bưởi này thường bán hết trong 3-4 ngày. Bởi khách đa phần mua từ 3-4 quả/lần, một số người còn mua cả chục quả về ăn dần.

“Nhiều người mua vì hiếu kỳ, cũng có người mua do thích vị chua ngọt của bưởi Phúc Kiến nên rất đắt hàng”, chị khoe.

Chị Bùi Thị Nhu ở Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho biết, hàng ngày chỉ rao bán trên chợ chung cư online trong khu đô thị mình sinh sống, vậy nhưng chị cũng tiêu thụ hết gần 300 quả bưởi Phúc Kiến size 1,2kg với giá 35.000 đồng/kg mỗi ngày.

Các đầu mối đều bỏ sỉ được lượng bưởi rất lớn mỗi này (Ảnh: NVCC).

Theo chị Nhu, bưởi là loại trái cây dễ bảo quản. Do vậy, hàng thường được chị nhập về sẵn. Song, do khách khá chuộng nên hàng nhập về thường hết ngay, rất ít khi lưu bưởi lại sang ngày hôm sau.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Đào Văn Tuyền, đấu mối bỏ sỉ trái cây ở Lào Cai, cho hay, bưởi Phúc Kiến đang vào chính vụ thu hoạch, hàng tràn về nước ta rất nhiều. Anh nhập loại trái cây Trung Quốc này qua các mối ở chợ bên kia biên giới bắt đầu từ cuối tháng 9 vừa qua. 

Hàng nhập về được đưa vào kho để phân phối cho các mối sỉ ở các tỉnh, trong đó chủ yếu là gửi về Hà Nội. Giá sỉ theo bao và tuỳ vào số lượng khách lấy nhiều hay ít. 

Hiện anh đổ sỉ hết khoảng 2,5 tấn bưởi Phúc Kiến. Trong đó đa phần là size bưởi to trên 1,2 kg/quả. Bởi size này múi bưởi to, đều nhau, tép mọng nước. Còn size nhỏ giá rẻ hơn nhưng chất lượng múi cũng kém hơn, anh chia sẻ.