Chiều ngày 2/1/2020, Bưu điện Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch năm 2020.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh Nga, Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng: Năm 2019, Bưu điện Đà Nẵng đã xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng trên từng địa bàn phường xã; Xây dựng cơ chế tiền lương thúc đẩy bán hàng; Xây dựng chính sách giá cước linh hoạt để đảm bảo cạnh tranh nhằm giữ khách hàng hiện hữu và phát triển khách hàng mới.

Bưu điện Đà Nẵng đã ứng dụng CNTT cho công tác bán hàng. Ngoài các ứng dụng của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) như App MyVNPOST, Bưu điện Đà Nẵng còn triển khai phần mềm bán hàng online PANCAKE. Phần mềm này giúp khách hàng vừa bán hàng vừa chốt đơn hàng online vừa truyền dữ liệu về hệ thống Bưu chính chuyển phát của Bưu điện; Cung cấp máy in nhiệt để khách in vận đơn ngay khi chốt hàng, giúp giảm thiểu công sức, chi phí cho khách hàng và Bưu điện.

Bưu điện Đà Nẵng cũng ứng dụng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ chi trả Emoney; Thí điểm thành công thu thuế bằng thiết bị SmartPOS tại phường Mỹ An được cơ quan thuế và người nộp thuế đồng tình ủng hộ; Triển khai hệ thống báo cáo online giúp cho việc tập hợp số liệu quản lý sản xuất kinh doanh được nhanh chóng.

“Việc ứng dụng CNTT đã góp phần tăng năng suất lao động, giảm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp đối thủ”, bà Nga nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng thẳng thắn nhìn nhận: "Năm 2019, thị trường dịch vụ chuyển phát trên địa bàn Đà Nẵng có sự thay đổi mạnh với sự ra đời của các sàn thương mại điện tử. Thông qua các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp nước ngoài đưa hàng hóa thâm nhập vào thị trường Việt Nam nên thực hiện trợ giá chuyển phát để đẩy mạnh bán hàng. Thêm vào đó, với việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào việc tổ chức sản xuất nội tỉnh theo kiểu nhận và phát ngay cộng với đa dạng hình thức bán hàng, chính sách giảm giá, các doanh nghiệp này đã chiếm lĩnh được thị phần. Trong khi đó, Lãnh đạo Bưu điện Đà Nẵng còn lúng túng trước diễn biến của thị trường, đội ngũ nhân viên kinh doanh mỏng. Vì vậy, thị phần dịch vụ bưu chính chuyển phát của Bưu điện Đà Nẵng chưa đáp ứng kỳ vọng, doanh thu chỉ đạt 65% so với kế hoạch được giao, tăng trưởng 1% so với năm 2018".

Ông  Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc VNPost trao giấy khen của VNPost cho các đơn vị  trực thuộc Bưu điện Đà Nẵng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019

Năm 2020, Bưu điện Đà Nẵng đặt mục tiêu doanh thu đạt gần 280 tỷ đồng, tăng 6% so với 2019, trong đó tổng doanh thu tính lương đạt gần 159 tỷ, tăng 12%; chênh lệch thu chi hơn 11 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu trên, Bưu điện Đà Nẵng chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ tổ chức sản xuất hỗ trợ các khâu tác nghiệp điều tin thu gom, phát hàng trên App smarphone; Đổi mới các giải pháp triển khai kinh doanh, tổ chức, hợp lý hóa quy trình cung cấp dịch vụ tài chính bưu chính trên mạng lưới thông qua các ứng dụng CNTT. Ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong việc chi trả các dịch vụ công, chi trả bảo hiểm xã hội, chế độ người có công….

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc VNPost cho rằng: Năm 2020, VNPost sẽ triển khai chiến lược chuyển đổi số và định hướng phát triển Bưu điện Việt Nam thành doanh nghiệp công nghệ. Đối với Đà Nẵng, mặc dù bị cạnh tranh khốc liệt nhưng đây vẫn được xem là thị trường tiềm năng. Vì vậy, Bưu điện Đà Nẵng phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT mạnh mẽ hơn nữa trong hoạt động quản lý điều hành cũng như tổ chức sản xuất kinh doanh; ứng dụng CNTT trong việc cung cấp sản phẩm dịch vụ nhằm giảm chi phí bán hàng góp phần tăng ăng suất lao động; Xây dựng bản đồ số Vmap tại Đà Nẵng, triển khai hệ thống định danh xác thực POSTID phục vụ cho việc xây dựng Chính quyền điện tử; Tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội, cơ sở dữ liệu dân cư, cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT.

Đồng thời, ông Đức đề nghị Bưu điện Thành phố Đà Nẵng tiếp tục triển khai việc nhận và trả thủ tục hành chính theo Quyết định 45; Tham gia sâu rộng vào việc cung cấp dịch vụ công, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức 3,4  tại các bưu cục trên địa bàn.