Có thể nói Tencent là một trong những cái tên hot nhất làng game thế giới trong khoảng 3 năm trở lại đây. Với hàng loạt bom tấn dành riêng cho nền tảng smartphone như PUBG Mobile, Arena of Valor, Tencent thực sự đã trở thành thế lực đáng sợ mà bất cứ ai cũng phải dè chừng nếu muốn đánh chiếm thị trường mobile game.
Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là Tencent bỏ bê các nền tảng gaming khác. Mới đây, trailer tựa game PC mới mang tên SYNCED: Off Planet của hãng đã khiến cho không ít game thủ trên thế giới phải dậy sóng. Vẫn là đấu trường sinh tử, vẫn là kiểu chơi PvP, kèm thêm những yếu tố viễn tưởng như robot hay zombie, thế nhưng SYNCED: Off Planet vẫn thu hút được rất nhiều sự chú ý.
Tại sao? Tất cả là nhờ đồ họa siêu chân thực, mô phỏng lại nhân vật người chơi quá hoàn hảo, đến mức xem trailer game mà cứ ngỡ như đang xem 1 bộ phim bom tấn ngoài rạp vậy. Để có cái nhìn khách quan nhất thì mời bạn xem đoạn video dưới đây trước đã nhé.
Để có được những nhân vật siêu thực như thế này, Tencent đã phải hợp tác với cả 1 liên minh toàn các “tay to” trong làng 3D và render, gọi là Dự án Siren, bao gồm 3Lateral, Cubic Motion, Epic Games (cha đẻ của hiện tượng Fortnite) và Vicon. Với đội ngũ toàn siêu nhân như vậy thì kết quả như chúng ta thấy trong đoạn trailer kia đúng là quá sức ấn tượng.
Mặc dù đồ họa của các game bom tấn hiện nay đang ngày càng được cải thiện và dần tiệm cận với đời thực, nhưng để đạt tầm như trailer của SYNCED: Off Planet thì đúng là chưa có sản phẩm nào làm được. Đây cũng là điều mà ngành công nghiệp gaming khao khát trong nhiều năm qua.
Tỉ dụ như tựa game trinh thám L.A, Noire của Rockstar, ra mắt vào năm 2011, với đồ họa có thể nói là đỉnh cao tại thời điểm đó, cũng không thể làm chúng ta sướng mắt như đoạn trailer trên. Hay Uncharted 4, bom tấn độc quyền trên PS4 ra mắt vào năm 2016, gương mặt các nhân vật được xây dựng dựa trên bộ khung 500 xương để tăng “độ chân thật” (trong khi ngoài đời mặt chúng ta chỉ bao gồm 14 loại xương mà thôi). Thế nhưng khi nhìn lại, tựa game đó cũng chưa thể nói là đạt đến độ siêu thực được, mặc dù đồ họa vẫn rất đẹp, rất xịn.
Clark Jiayang Yang, đại diện của NEXT Studio cho biết Dự án Siren đã sử dụng rất nhiều camera khác nhau trong quá trình tạo hình nhân vật. Điều giúp họ có thể chụp liên tiếp hàng loạt bức ảnh khác nhau, bắt trọn mọi góc cạnh, cử động khuôn mặt của diễn viên mô phỏng để tạo cơ sở dữ liệu xây dựng nhân vật cho game.
Clark chia sẻ: “Chúng tôi xây dựng hẳn một phòng quang trắc (photogrammetry) trong studio của mình. Mọi nhân vật, mọi khuôn mặt, mọi hình mẫu đều được xây dựng tại đây”. Trên thực tế, công nghệ của Siren đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn tại sự kiện Hội nghị các nhà phát triển game vào năm ngoái.
Nhận thấy tiềm năng này, Tencent đã lập tức vào cuộc thử nghiệm công nghệ tạo khuôn mặt siêu thực mới trong nhiều năm qua. Đó cũng chính là 1 trong những lý do vì sao họ mua lại 40% cổ phần của Epic Games, nơi khai sinh ra Unreal Engine.
Năm 2017, Tencent đã trình làng chương trình VR đình đám mang tên MEETMIKE tại sự kiện SIGGRAPH. Chương trình này cho phép chuyên gia CGI trứ danh Mike Seymour biến thành một người ảo và phỏng vấn hàng loạt game thủ gạo cội mà không cần trực tiếp có mặt tại sự kiện. Tất cả quá trình đó diễn ra theo thời gian thực, với khán giả có thể theo dõi và tương tác khi đeo bộ kính VR chuyên dụng của Tencent.
Hiện tại, NEXT Studios đang nghiên cứu hệ thống mang tên “Anyface”, tận dụng tối đa nguồn cơ sở dữ liệu gương mặt để tạo hình nhân vật game sao cho sát với đời thực nhất có thể. Đây cũng là điều mà rất nhiều studio khác theo đuổi trong 2 thập kỷ vừa qua, nhằm phát minh những engine đỉnh nhất và bán lại cho các hãng phát triển game khác. Ví dụ như Source Engine của Valve, ra mắt cùng huyền thoại Half-Life 2, từng là một trong những engine được yêu thích nhất hồi năm 2004.
Tuy nhiên, có 1 sự thật mà tất cả chúng ta phải thừa nhận rằng các game thủ không thực sự quá quan tâm đến việc khuôn mặt nhân vật có giống như người thật 100% hay không. Những người phát cuồng với việc sở hữu các tựa game siêu thực như vậy thường mắc phải hiệu ứng “uncanny valley”, hiểu nôm na là hiện tượng chúng ta bị thu hút bởi những vật không phải con người, nhưng lại quá giống người (như robot chẳng hạn). Điều đó khiến họ bị ảo tưởng các nhân vật trong game quá giống thật, dù thực tế không phải vậy.
Thay vì chú trọng vào vẻ ngoài nhân vật như L.A. Noire, các công ty như Epic Games hay Naughty Dog giờ đã chuyển hướng tập trung vào chuyển động gương mặt để mạng lại hiệu quả chân thực hơn. Nếu NEXT Studios có thể xóa bỏ ranh giới giữa hai thế giới thực ảo, giúp gương mặt nhân vật phù hợp hơn với môi trường game, họ có thể tránh được hiệu ứng “uncanny valley” và gây ấn tượng với rất nhiều game thủ trên thế giới.
Theo GenK