Đánh kẻng họp thôn kêu gọi tiếp sức 

Lo lắng chàng thanh niên nghèo phải bỏ ngang việc học giữa chừng, ngay trong đêm, tiếng loa của ông Nguyễn Minh Nhật, Bí thư kiêm Trưởng ban Mặt trận thôn Thượng Tứ, xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ vang lên từ nhà văn hóa thôn: "Alo! Alo! Đúng 8h tối nay, mời tất cả bà con về nhà văn hóa để họp thôn, bàn về việc vào đại học của Thắng. Mong bà con đến đúng giờ".

Ông Bùi Nhàn (người đứng, ông nội của Thắng) cảm ơn bà con đã giúp đỡ gia đình

Nghe tiếng loa truyền thanh, 350 hộ dân cử đại diện, có mặt đông đủ tại nhà văn hóa để họp bàn việc quyên góp, hỗ trợ  kinh phí vào học đại học cho Thắng.

Ông Nhật cho biết, Thắng là con trai cả trong gia đình có 3 anh em, hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Bố mẹ Thắng là nông dân, kinh tế gia đình phụ thuộc vào vài sào ruộng và một số gia súc, gia cầm.

Thôn xóm kêu gọi bà con ủng hộ Thắng.

Tai họa ập đến gia đình khi tháng 6 vừa qua, chị Lê Thị Thanh Tú (SN 1981, mẹ của Thắng) phát hiện mắc phải căn bệnh u não ác tính.

"Hai em của Thắng một cháu học lớp 10, một cháu học lớp 4. Khổ nhất là chị Tú đang hôn mê sâu, 15 ngày chưa hồi tỉnh. Sau một ngày Thắng biết điểm thi thì mẹ cháu lên bàn mổ u não. Thấy hoàn cảnh của cháu quá éo le, nên tôi đã dùng loa truyền thanh của xóm, kêu gọi bà con hưởng ứng, giúp đỡ để cháu Thắng có thêm kinh phí vào đại học. Đặc biệt hai em nhỏ của Thắng, nếu không có sự giúp đỡ của mọi người thì không thể học tiếp", ông Nhật cho hay.

Thắng có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. 

Ngay trong đêm bàn bạc, các thành viên trong thôn của ít lòng nhiều, người có tiền góp tiền, người có gạo góp gạo, chúng tôi đưa đến nhà Thắng, động viên cháu.

"Do mẹ đau nên bố cùng đứa em trai kề Thắng phải ra Hà Nội chăm sóc mẹ. Ngoài việc kêu gọi tiền, chúng tôi bàn bạc với nhau, gửi em út của Thắng (cũng đang mắc bệnh sán) tới một gia đình hàng xóm chăm sóc trong thời gian bố mẹ vắng nhà", Bí thư, Trưởng ban Mặt trận thôn Thượng Tứ kể.

Ông Nguyễn Minh Nhật trao đổi với Thắng về số tiền bà con ủng hộ.

Mong có phép màu để người mẹ bị u não chóng lành bệnh

Ngay sau lời kêu gọi trên loa truyền thanh, 350 hộ dân trong thôn đã tích cực ủng hộ, quyên góp được 45 triệu đồng trong ngày đầu tiên.

"Chúng tôi cũng đã họp ban liên lạc gồm Mặt trận, các chi hội trong thôn, hội Nông dân, hội Phụ nữ... cử ra một người ghi lại rành mạch từng đồng tiền của xóm làng và các mạnh thường quân ủng hộ. Ai góp gạo cũng được ghi rõ ràng vào sổ. Cả thôn quyết tâm ủng hộ, tiếp sức để Thắng có kinh phí vào đại học. Đến nay số tiền ủng hộ cháu Thắng đã lên tới hơn 80 triệu đồng", ông Bùi Văn Thuận, Trưởng thôn Thượng Tứ nói.

Bà con thôn Thượng Tứ cử thành viên ghi chép cẩn thận tiền mọi người ủng hộ nam sinh.

Nhắc đến hoàn cảnh và nghị lực của Thắng, chị Ngô Thị Hồng Hải (người dân thôn Thượng Tứ) cho biết, Thắng luôn nỗ lực học tập.

"Từ nhỏ đến lớn, Thắng là cậu bé ham học, ngoan ngoãn. Cảm thương hoàn cảnh của cháu, chúng tôi mỗi người đóng góp, hỗ trợ một ít để cháu không nghỉ học ngang giữa chừng. Mong có phép màu để mẹ cháu sớm lành bệnh", chị Hải kể.

Xúc động trước tình cảm ấm áp, nghĩa tình của bà con trong thôn, em Bùi Đình Thắng cho biết: "Bố em phải cùng em trai ra Hà Nội chăm sóc mẹ. Còn em gái út thì sức khỏe yếu phải nhờ hàng xóm chăm sóc hộ. Em là con trai cả phải ở nhà giúp bố mẹ trông nom và chăm lo việc nhà. Thấy mẹ qua hình ảnh điện thoại, nằm bất động, em thương nhiều lắm. Rất may trong thôn, các ông bà, cô chú đều yêu thương, nâng đỡ gia đình em".

Mẹ của Thắng hôn mê sâu 15 ngày chưa tỉnh.

Nam sinh cho biết, với số điểm này, bản thân tự tin đậu vào nguyện vọng 1, ngành Giáo dục tiểu học của Trường Sư phạm - Đại học Vinh.

"Em từng nghĩ đến việc tạm dừng việc học, tìm việc làm gần nhà để kiếm tiền lo viện phí cho mẹ, nuôi các em ăn học, nhưng mọi người trong thôn động viên, nên em sẽ cố gắng để duy trì việc học tập, sau này thành công có cơ hội báo đáp ân nghĩa của xóm làng", Thắng trải lòng.

Bố của Thắng là anh Bùi Trung Kiên đau ốm thường xuyên. Cả gia đình sống phụ thuộc vào mấy sào ruộng. Trong thời gian mẹ của Thắng nằm viện, ngoài số tiền tích góp, gia đình phải bán hết trâu bò để lo kinh phí điều trị nhưng vẫn đang cần kinh phí điều trị dài ngày.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Em Bùi Đình Thắng, trú thôn Thượng Tứ, xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT 0944.846.053

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.199  (Em Bùi Đình Thắng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: 

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.

Thiện Lương - Sỹ Thông