Cả nước giảm giá riêng Hà Nội đòi tăng cước

Gần 50 doanh nghiệp taxi, xe khách ở Tp HCM, Đồng Tháp, An Giang vẫn chậm giảm giá cước, trong khi giá xăng của tháng 1 đã giảm hơn 12%. Đặc biệt, nhà xe Hà Nội còn đòi tăng giá cước dịp Tết.

- Gần 50 doanh nghiệp taxi, xe khách ở Tp HCM, Đồng Tháp, An Giang vẫn chậm giảm giá cước, trong khi giá xăng của tháng 1 đã giảm hơn 12%. Đặc biệt, nhà xe Hà Nội còn đòi tăng giá cước dịp Tết.

Chiều 3/2, Bộ Tài chính tiếp tục có văn bản đôn đốc, nhắc nhở các tỉnh, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp chây ỳ, cần giảm ngay giá cước theo diễn biến giá xăng tháng 1, đặc biệt là Hà Nội và Hoà Bình.

{keywords}

Đáng chú ý nhất, ở Hà Nội, không chỉ có tình trạng không giảm cước mà một số nhà xe liên tỉnh Bắc- Nam còn đòi tăng giá cước dịp Tết.

Cụ thể, tại bến xe Giáp Bát ở Hà Nội, có 150 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách. Trong số này, một số tuyến vận tải cố định như Hà Nội - Hồ Chí Minh và tuyến Thanh Hoá - Hà Nội đã đề nghị phụ thu tăng giá cước trong dịp Tết 2015 với mức tăng đề nghị từ 20-60% trong khoảng thời gian 20 ngày trước và sau Tết.

Tương tự, tại Bến xe Nước Ngầm có 88 doanh nghiệp và hiện, một số tuyến vận tải cố định Hồ Chí Minh - Hà Nội và tuyến Quảng Ngãi - Hà Nội cũng đề nghị phụ thu tăng giá cước trong dịp Tết 2015 với mức tăng đề nghị là 40-60% trong khoảng thời gian 20 ngày trước và sau Tết.

Cùng chiều 3/2, đoàn công tác liên ngành về kiểm tra giá cước vận tải ô tô phía Nam đã có báo cáo kết quả làm việc tới Bộ Tài chính.

Qua kiểm tra 5 tỉnh, thành phía Nam, có khoảng 50 doanh nghiệp vận tải tập trung ở Tp HCM, Đồng Tháp, An Giang chậm giảm cước, chỉ giảm 1 lần sau đợt kiểm tra cuối năm ngoái. Một số ít trường hợp, sau khi Sở Tài chính và Sở GTVT lập đoàn kiểm tra trực tiếp doanh nghiệp thì mới chịu giảm lần 2 và giảm nhỏ giọt.

Cụ thể, tại Tp HCM hiện có 26 hãng taxi và 55 công ty xe khách đang hoạt động. Tính đến 30/1, hầu hết các DN đã kê khai giảm giá.

Tuy nhiên, chỉ có 14 công ty taxi giảm cước 3 lần. Lần gần đây nhất là giảm sau ngày giảm giá xăng hôm 21/1, với mức giảm giá từ 2,8%-13,3%, tức khoảng từ 500-2.000 đồng/km so với giá liền kề trước đó. Trong số này, có các tên tuổi như Mai Linh, Taxi Vinasun, taxi Phương Trang.

Với các hãng xe khách, cũng chỉ có 44 doanh nghiệp giảm cước 3 lần, mới mức giảm lần thứ 3 là từ 3%-10% cho tất cả các tuyến. Tại đây, có khoảng 11 doanh nghiệp xe khách và 20 hãng taxi chậm giảm cước, tần suất giảm chỉ 1 hoặc 2 lần, dưới sức ép của các đoàn kiểm tra liên bộ.

Tại Đồng Tháp, 18 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động đều đã giảm giảm cước trong năm 2014, trong đó, cước taxi giảm từ 4 -7,7%; vé xe xe buýt giảm từ 5 -7% và vé xe khách giảm từ 5 -11%.

Tuy nhiên, sang năm 2015, mới chỉ có 7 doanh nghiệp giảm cước theo mặt bằng mới của giá xăng dầu tháng 1. Mức giảm cước taxi từ 3,29 đến 5%, vé xe buýt giảm từ 5,8 - 8,3% và vé xe khách giảm từ 3 đến 6,9%. 11 doanh nghiệp vận tải ở tỉnh này vẫn chưa giảm cước lần hai.

Ở An Giang, hết tháng 1 năm nay cũng đã có 30 trên tổng số 39 doanh nghiệp vận tải ôtô giảm cước. Trong đó, 26 doanh nghiệp giảm giá cước vận tải từ 5-14% và 4 doanh nghiệp không giảm, do vẫn giữ nguyên giá cước từ năm 2012 đến nay. Còn lại, 9 doanh nghiệp vẫn không giảm cước, là các đơn vị kinh doanh vận chuyển theo hợp đồng và vận chuyển hàng hóa.

Các doanh nghiệp vận tải ở Kiên Giang, Đồng Nai nghiêm túc hơn trong việc điều chỉnh cước đảm bảo quyền lợi cho hành khách, mức giảm từ 3-20%.

Riêng ở Kiên Giang, đoàn công tác ghi nhận, 9 doanh nghiệp vận tải thuỷ bộ đã giảm cước từ 3,7-11,11%, 5/11 doanh nghiệp vận tải đường thuỷ giảm cước từ 1,92-14,29%. Tuy nhiên, công ty CP tàu Cao tốc Superdong Kiên Giang – đơn vị được độc quyền khai thác tuyến Rạch Giá- Phú Quốc lại có mức giảm thấp nhất từ 1,92-3,33%. 6 doanh nghiệp tàu thuỷ còn lại không giảm cước với lý do, giá cước vẫn giữ nguyên từ năm 2012 đến nay.

Bộ Tài chính cho biết đã yêu cầu các sở ngành địa phương phải kiểm tra gắt gao các doanh nghiệp, đề nghị giảm cước trên cơ sở giá xăng dầu tháng 1 đã giảm so với năm 2014 và cần thực hiện trước Tết Nguyên đán 2015. Các đơn vị cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế và quản lý tài chính, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách doanh nghiệp chậm kê khai giảm giá cước.

Qua 2 đợt điều chỉnh trong tháng 1, giá xăng đã giảm 2.210 đồng/lít, tương ứng giảm 12,3%. Giá dầu diezen giảm 1.820 đồng/lít, tức giảm tới 10,7%.

Phạm Huyền

tin nổi bật

'Phản đòn' iết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Lãnh đạo dính 'án' kỷ luật, mở sàn cổ phiếu đồng loạt giảm mạnh

Cổ phiếu Việt đồng loạt sụt giảm sau 2 phiên hồi. Giới đầu tư vẫn khá thận trọng khi mà thanh khoản ở mức yếu và nỗi lo về lạm phát có thể ăn mòn lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như sức cầu của người tiêu dùng.

Tỷ phú giàu số 2 Việt Nam dịch chuyển khối tài sản 360 triệu USD

Ông trùm bất động sản Bùi Thành Nhơn dịch chuyển khối tài sản trị giá khoảng 360 triệu USD trong bối cảnh thị trường chứng khoán và bất động sản có nhiều biến động. Tỷ phú giàu thứ 2 Việt Nam vẫn khá kín tiếng.

Giá vàng hôm nay 19/5: USD giảm tiếp, vàng mất đà đi lên

Giá vàng hôm nay 19/5 trên thị trường quốc tế mất đà, không thể tăng từ đáy 3 tháng và vẫn quanh ngưỡng hỗ trợ 1.800 USD/ounce.

9x văn phòng mua nhà Hà Nội trước 30 tuổi, họ đã làm thế nào?

Để sở hữu một căn nhà mơ ước trước tuổi 30, những người trẻ dưới đây đã phải làm việc điên cuồng trong suốt thời gian dài, thậm chí có người ngày làm văn phòng, tối bán bao cao su để gom tiền mua nhà.

Bão giá và lạm phát lương thực đang càn quét khắp châu Á

Trong khi các doanh nghiệp và nhà đầu tư dồn sự chú ý đến chuỗi cung ứng đang bị gián đoạn và thị trường tài chính bất ổn định, hàng tỷ người dân châu Á đang đối mặt một cuộc khủng hoảng lớn hơn nhiều, đe dọa cuộc sống, là giá lương thực tăng vọt.

Độc đáo nghề ép đậu phộng chảy ra... "vàng"

Đầu tháng 5, mùa thu hoạch đậu phộng (lạc hay đậu phụng) vào thời kỳ cao điểm. Đậu phộng nhiều cũng khiến các lò ép dầu tại Quảng Nam đỏ lửa suốt ngày đêm.

Người đàn ông Gia Lai sở hữu "kho báu" với hơn 18 nghìn cổ vật quý giá

Một người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã dành trọn thanh xuân để sưu tầm hơn 18.000 cổ vật. Để có được những cổ vật này, ông đã đi khắp vùng Tây Nguyên nhằm tìm kiếm, mua từ người dân bản địa.

Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng

Từ 7 giờ sáng, quán bún cá cay này đã đông nghịt khách xếp hàng chờ thưởng thức. Mỗi suất đầy đủ có giá 50.000 đồng, gồm hơn chục loại nguyên liệu như cá rô, dạ dày cá, chả cá, bóng cá,...

Tiền ảo Luna sụp đổ: Bài học nhớ đời cho nhà đầu tư mạo hiểm

Chuyên gia kinh tế cho rằng cú sập tiền ảo Luna là bài học đắt giá cho nhà đầu tư mạo hiểm, chạy theo phong trào, biết rủi ro nhưng vẫn lao vào vì ham lợi nhuận lớn.

Giá vé máy bay khó rẻ khi giá nhiên liệu liên tục tăng cao

Hàng không, du lịch vừa phục hồi sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã phải đối diện với sức ép từ giá nhiên liệu liên tục tăng cao.

MISA ASP - giải pháp hỗ trợ công tác hạch toán thuế

Nhiều đơn vị kế toán dịch vụ và đại lý thuế đã hoàn thành công tác hạch toán đúng thời hạn khi “số hóa” nghiệp vụ bằng nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP.

Buổi sáng tồi tệ nhất 3 năm qua: Tháo chạy điên cuồng, nước Mỹ tổn hại lớn

Áp lực bán tăng vọt khiến thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt lao dốc, giảm trên diện rộng. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm ở mức mạnh nhất kể từ 2020.

Vì sao thị trường dầu bị đảo lộn?

Thị trường dầu bị xáo trộn vì cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng nếu phương Tây quyết định áp thuế đối với dầu Nga thay vì cấm vận, nguồn cung trên thị trường có thể được đảm bảo.

Dưới quyền ông Lê Hải Trà, HoSE chi gần 500 tỷ để giám sát thị trường

Tổng chi phí trong năm 2021 của HoSE dưới thời ông Lê Hải Trà là 701,34 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 95% so với năm 2020. Đáng chú ý, chi phí giám sát thị trường có tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí, chiếm 70,6% tương ứng 494,86 tỷ đồng,