Chọn con đường nghệ thuật không scandal

Hạ Vân được đào tạo bài bản tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam nên có thể hát được nhiều dòng nhạc khác nhau, từ nhạc tiền chiến, nhạc xưa, nhạc quê hương và cả nhạc đỏ. 

Để có được ngày hôm nay, nữ ca sĩ trải qua con đường nghệ thuật khá chông gai, không có người hỗ trợ nên chậm hơn so với bạn bè cùng trang lứa. 

Sinh ra trong một gia đình làm nông ở Vĩnh Phúc, Hạ Vân xuống Hà Nội với hai bàn tay trắng. Từ năm đầu tiên, cô được mời đi hát ở các CLB sinh viên, quán bar, phòng trà… nên có tiền ăn học và phụ giúp bố mẹ ở quê nuôi các em. 

Ca sĩ Hạ Vân.

Tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Hạ Vân đầu quân cho Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam (Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam). Tại đây, cô gắn bó với dòng nhạc cách mạng, nhạc quê hương, được xuất hiện ở nhiều sân khấu lớn cả trong nước và ngoài nước.

5 năm sau, Hạ Vân chuyển công tác về Đại học Văn hóa Hà Nội. Hiện cô là thạc sĩ, có 10 năm giảng dạy thanh nhạc, đào tạo nhiều thế hệ trẻ tài năng. 

Tự thân lập nghiệp, lại nặng gánh gia đình nên Hạ Vân cũng bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp. Làm nghệ thuật rất cần ra mắt dự án, sản phẩm âm nhạc riêng nhưng nhiều lần cô phải tạm gác lại để lo cho các em. Mãi đến khi lập gia đình, Hạ Vân mới có album đầu tay nhưng cũng "nhờ vay mượn mới đủ". 

Khó khăn vất vả là vậy nhưng nữ ca sĩ chưa bao giờ có ý định bỏ nghề. Trái lại, những sắc thái trong cuộc sống đã trở thành chất xúc tác hun đúc cho giọng hát của cô thêm xúc cảm, phù hợp để chuyển hướng sang dòng nhạc đầy chất tự sự như bolero.

Giọng hát ngọt ngào trong sáng vốn có, nay có thêm sự trải nghiệm hỷ-nộ-ái-ố của cuộc đời càng trở nên đằm sâu, Hạ Vân phát hiện ra khi sống với dòng nhạc này, cô được bung hết cảm xúc. 

Hạ Vân chọn con đường nghệ thuật bình yên, không chiêu trò, tạo scandal.

Gần đây, Hạ Vân khá đắt show giám khảo cho các chương trình tìm kiếm tài năng bolero như: Giám khảo Thần tượng Bolero Ninh Bình, Phó BGK của chương trình Tìm kiếm tài năng âm nhạc Việt, Giám khảo cuộc thi Giọng ca vàng Bolero mùa 6. Hiện cô đảm nhiệm vai trò huấn luyện thí sinh cho cuộc thi Giọng ca vàng Bolero Việt Nam mùa 7. 

Muốn chứng tỏ mình là người hát được đa dòng nhạc, Hạ Vân đang thực hiện dự án hát những nhạc phẩm bất hủ của dòng nhạc tiền chiến, nhạc xưa của nhiều tác giả: Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Lam Phương, Vũ Thành An… theo phong cách acoustic với đàn guitar. Cô tự thu và phát trên kênh YouTube cá nhân để đông đảo khán giả không có điều kiện mua vé được thưởng thức.

Trên kênh YouTube của Hạ Vân có những nhạc phẩm đạt đến hơn 20 triệu lượt nghe, đó là bài hát Em về với người của Mạc Thế Nhân, đây là ca khúc Hạ Vân thường xuyên được yêu cầu mỗi khi đi diễn. Cô mới được nhận nút Bạc YouTube, dù hoàn toàn tự mày mò, không đầu tư và không có ê-kíp.

Trả lời câu hỏi: Được đào tạo bài bản, có giọng hát truyền cảm nhưng vì sao Hạ Vân chưa phải là cái tên nổi bật trong làng nhạc? Cô chia sẻ: “Cái tôi còn thiếu chính là sự đầu tư về hình ảnh, PR nhưng không scandal. Tôi lựa chọn con đường yên ả chứ không muốn ồn ào vì ngoài biểu diễn còn là giảng viên. Cái gì cũng có 2 mặt và tôi luôn chọn cách an nhiên nhất vì nghĩ cho cùng, cuộc sống của ai cũng đều hướng đến sự tốt đẹp. Được như hôm nay tôi rất mãn nguyện và không có gì phải hối tiếc bởi đã được làm những gì mình chọn, mình thích”. 

May mắn hai con không ai đam mê nghệ thuật 

Chia sẻ về tổ ấm hiện tại, Hạ Vân hạnh phúc khi có chỗ dựa tinh thần là 2 cậu con trai. Cậu lớn đang học năm thứ 3 Đại học Xây dựng và cậu em học lớp 6. Cả hai đều không theo âm nhạc vì thấy mẹ quá vất vả. Cô chỉ hướng dẫn các con về nhạc, biết chơi đàn để có thêm kiến thức chứ không coi đó là nghề.

Hạ Vân khẳng định làm nghệ thuật không nghèo. 

“Nghệ thuật nhiều hào quang nhưng cũng lắm cạm bẫy. Nếu không có sự tỉnh táo, sáng suốt thì cuộc đời sẽ rẽ sang hướng khác. Bởi vậy, tôi muốn tránh cho các con, để bọn trẻ được sống như những người bình thường. Cũng may mắn hai con không ai đam mê với nghệ thuật”, Hạ Vân tâm sự. 

Sau 23 năm gắn bó, Hạ Vân thừa nhận rằng nghề này tuy vất vả, tuổi nghề ngắn nhưng không ai nghèo.

“Tôi không giàu bởi có lẽ ngoài lựa chọn sự bình yên còn do chỉ đơn thuần làm nghề, không tận dụng tên tuổi để kinh doanh. Nghệ sĩ vốn kinh doanh không giỏi, sản phẩm tốt thì không sao, ngược lại thì ảnh hưởng tới tên tuổi vô cùng. Tôi xác định sống toàn tâm toàn ý với việc đi hát, giảng dạy, hỗ trợ ca sĩ trẻ. Chỉ cần thấy đủ là được, không nên ham hố và đặt mục tiêu quá lớn rồi chạy theo, mệt mỏi lắm”, ca sĩ Hạ Vân tâm sự.

Nói về kế hoạch sắp tới, Hạ Vân cho biết, năm nay cô có quá nhiều dự án. Vừa thực hiện đêm nhạc với ca sĩ hải ngoại Nguyễn Hưng ngày 6/8 tại Hà Nội, sắp tới lại ra mắt sản phẩm cùng với Quán quân Giọng ca vàng Bolero Việt Nam 2023 Trọng Đài. 

Vào mùa lễ Vu lan báo hiếu sắp tới, cô ra mắt MV Lạy Phật Adida dành tặng các phật tử và tri ân đấng sinh thành.

Hạ Vân - 'Điệu buồn chia xa':