Tình trạng quá tải, ùn ứ tại các trạm đăng kiểm ở Hà Nội vẫn tiếp tục diễn ra nghiêm trọng. Anh Nguyễn Văn Lượng (Đống Đa) cho biết, 1 tuần qua, anh đi tới 3 trung tâm để đăng kiểm. Mỗi nơi chờ 1-2 ngày thì bất ngờ trung tâm đóng cửa. Anh đành đánh xe sang Lương Tài (Bắc Ninh).

“Ở Bắc Ninh "dễ thở" hơn một chút, nhưng vẫn phải chờ đến ngày hôm sau tôi mới được đăng kiểm. Cả tuần trước tôi ăn, nghỉ trên xe. Nhà cũng không dám về. Quần áo gọi người nhà mang đến, còn đồ ăn đến bữa đặt online. Thậm chí, ban đêm tôi cũng không dám chợp mắt vì sợ ngủ quên xe khác chèn vào. Ba năm nay, cứ mỗi 6 tháng tôi đi đăng kiểm một lần, nhưng chưa bao giờ thấy khổ như đợt này”, anh Lượng than thở.

Một tuần vật vờ trước các cổng trung tâm đăng kiểm, người đàn ông trung tuổi chứng kiến quá nhiều tình huống “cười ra nước mắt”.

Người dân mệt mỏi chờ đăng kiểm ô tô ( Ảnh: Anh Hùng)

Trong đó, phải kể đến tình huống xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm 29.03V (Đống Đa, Hà Nội). Những ngày gần đây, hai hàng ô tô kéo dài dưới lòng đường, che kín lối lên vỉa hè đoạn đầu đường Cầu Giấy, trước cửa quầy hoa tươi.

Trước ngày lễ 8/3, chủ hàng sợ ế nên đặt hai cục bê tông và lẵng hoa ra đường ước chừng 1m giữ lối cho khách vào mua. Các xe buộc phải ngắt quãng đoạn này.

Sợ không kịp bám đuôi những xe trước đó, sáng 7/3, hai người đàn ông quyết định xin chủ cửa hàng cho dẹp cục bê tông.

“Không biết họ đã nói gì, nhưng khá lâu sau thì chủ cửa hàng hoa cũng đồng ý. Cả hai phấn khởi hò nhau đẩy cục bê tông ra lề đường, đưa lẵng hoa lên vỉa hè rồi vội vã quay lại đánh xe nhích lên bám đuôi xe trên. Chưa kịp yên vị thì phía cổng trung tâm nhốn nháo. Họ không tin vào tai mình khi biết trung tâm đã đóng cửa”, anh Lượng kể lại.

Xe xếp hàng dài trước cổng Trung tâm Đăng kiểm 29.08D. Ảnh: Anh Hùng

Tương tự, tại Trung tâm Đăng kiểm 29.08D (huyện Hoài Đức, Hà Nội) chiều ngày 8/3, hàng trăm ô tô nối đuôi nhau dài 1km xếp hàng chờ đến lượt.

Hầu hết các xe đều đã xếp hàng ở đây 2 ngày. Anh Nguyễn Minh Tân (trú tại huyện Đan Phượng, Hà Nội) chia sẻ: “4h ngày 6/3, tôi có mặt nhưng dòng xe đã xếp hàng ra đến đường QL32. 1h ngày 8/3, sau 2 ngày xếp hàng, xe mới di chuyển được vào gần khu vực cổng trung tâm đăng kiểm, cách đó hơn 1km.  Chưa bao giờ tôi gặp phải cảnh này, ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và thu nhập”, anh Tân than thở.

Sở GTVT Hà Nội đề nghị "chi viện"  

Sở GTVT Hà Nội nhận định, theo chu kỳ kiểm định phương tiện trong tháng 3 và tháng 4/2023, số lượng phương tiện đến hạn đăng kiểm dự báo sẽ tăng cao.

Tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông tại các khu vực đăng kiểm là không tránh khỏi, thậm chí có khả năng đứt gãy hệ thống.

Trước nguy cơ này, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng, đánh giá cấp chứng chỉ cho đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao để tạo nguồn nhân lực vận hành các trung tâm.

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải 

Sở GTVT Hà Nội cũng mong muốn Cục Đăng kiểm VN bổ sung đăng kiểm viên cho Thủ đô để sớm khôi phục hoạt động của các trung tâm.

Đồng thời Cục Đăng kiểm VN có thể điều phối các đăng kiểm viên giữa các địa phương để bảo đảm duy trì hoạt động đăng kiểm.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị Cục Đăng kiểm VN nghiên cứu cơ chế chính sách khuyến khích, đào tạo nguồn nhân lực để bổ sung cho các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động.

Hà Nội có 24 đơn vị đã đóng cửa, hiện còn 7 trung tâm với 10 dây chuyền hoạt động. Với 10 dây chuyền hiện có, mỗi ngày các trung tâm ở Hà Nội chỉ kiểm định được khoảng 500 xe, một tháng được hơn 11.000 xe. Trong khi đó, số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó.

Theo báo cáo, đến nay còn khoảng 30% đăng kiểm viên làm việc. Năng lực đáp ứng của các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô ước khoảng 20% - 30% nhu cầu.