Sáng 9/3, trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 5 đăng kiểm viên thuộc Trung tâm Đăng kiểm 29-01S, để điều tra về tội nhận hối lộ.

Cơ quan công an đọc lệnh khám xét tại Trung tâm Đăng kiểm 2901S. Ảnh CACC.

Trước đó, công an phát hiện tại Trung tâm đăng kiểm 29-01S (đóng tại số 454 đường Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) trong thời gian từ tháng 6 -12/2022, khi khách đi đăng kiểm có hành vi đưa tiền để các đăng kiểm viên bỏ qua các lỗi vi phạm như đèn, gương, khối lượng xe vượt quá quy định… không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận kiểm định, có dấu hiệu của tội nhận hối lộ.

Sau đó, cơ quan công an thi hành lệnh khám xét khẩn cấp tại Trung tâm đăng kiểm 29-01S và triệu tập ban giám đốc, các đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ để đấu tranh làm rõ.

Quá trình khám xét, công an đã tạm giữ số tiền 161,8 triệu đồng, 19 điện thoại di động các loại cùng nhiều tài liệu có liên quan.

Các đăng kiểm viên bị khởi tố.

Tại cơ quan công an, các đối tượng Phạm Hồng Thắng (SN 1972, ở quận Đống Đa, Hà Nội) - Giám đốc, đăng kiểm viên bậc cao; Lê Sỹ Mạnh (SN 1975, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) - Phó giám đốc, đăng kiểm viên bậc cao và các đăng kiểm viên gồm: Nguyễn Văn Chương (SN 1978, ở  quận Cầu Giấy), Trần Đức Hiếu (SN 1987, quận Long Biên, Hà Nội), Phạm Hồng Thanh (SN 1978, quận Thanh Xuân, Hà Nội) - nhân viên nghiệp vụ đã khai, nhận tiền của chủ xe để bỏ qua lỗi vi phạm.

Sau khi nhận tiền các đối tượng đã bàn bạc, ăn chia theo bậc thang từ dưới lên trên.

Đến nay, cơ quan điều tra đã thu hồi số tiền các đối tượng nhận hối lộ của các chủ phương tiện là 1,458 tỷ đồng trong thời gian từ năm 2020 đến cuối năm 2022.