Gói hỗ trợ 1.000 tỷ đồng

Ngày 4/7, chia sẻ với báo chí, PGS Đào Xuân Cơ thông tin, Chính phủ đã phê duyệt cho bệnh viện gói hỗ trợ 1.000 tỷ đồng để phục vụ mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế. Với gói hỗ trợ này, Bệnh viện Bạch Mai đã nhanh chóng lên dự trù bổ sung máy móc, thiết bị, linh kiện. 

Thông tư 13 và Thông tư 14 do Bộ Y tế vừa ban hành sẽ giải tỏa nhiều khó khăn, nút thắt trong mua sắm trang thiết bị và nguồn kinh phí hoạt động của bệnh viện.

Thông tư 14 thời hạn chỉ có 6 tháng nhưng giúp bệnh viện có thể mua thiết bị, linh kiện, sửa chữa máy móc đang hỏng để đưa vào sử dụng, phục vụ công tác khám chữa bệnh. Ông Cơ cho biết, trong thời gian tới, bệnh viện sẽ không còn phải chuyển người bệnh tới các cơ sở y tế khác để chiếu chụp MRI…

Trước đây, theo quy định, các cơ sở phải tìm nơi bán giá rẻ nhất để mua. Tuy nhiên, trong y tế, với mức giá thấp nhất thì không thể mua vật tư và thuốc tốt nhất cho người bệnh. Theo quy định mới, chủ đầu tư căn cứ vào tài chính, nhu cầu sử dụng để xây dựng cấu hình, tính năng trước khi chào giá, không bắt buộc phải chọn giá thấp nhất hay phải có 3 báo giá như Thông tư 58 hay 68 của Bộ Tài chính.

Với Thông tư 14, các bác sĩ sẽ được dùng thiết bị theo nhu cầu khám chữa bệnh. Ảnh: Hoàng Hà.

PGS Cơ cho rằng bệnh viện sẽ tránh được tình trạng mua phải xông hút giá thấp nhất gây biến chứng chảy máu phế quản bệnh nhân, dao rạch 3 lần mới qua da như Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Các máy móc, thiết bị hỏng hóc trước mua sắm linh kiện thay thế rất khó, Thông tư 14 giải quyết tất cả vấn đề này. 

Về nỗi lo có tình trạng "thổi giá" trang thiết bị, PGS Cơ cho rằng trong thời gian qua, việc chống tham nhũng nhất là trong phòng chống dịch đã được làm chặt, các công ty nâng khống giá bị "tuýt còi". Tương lai, Luật Giá có quy định về quản lý giá nên sẽ ngăn ngừa được việc trục lợi. 

Theo PGS Cơ, khi có giá dịch vụ y tế theo yêu cầu được quy định trong Thông tư 13, bệnh viện sẽ xây dựng lại mức giá phù hợp. Hiện tại, giá khám chữa bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Bạch Mai rất thấp ví dụ: Khám giáo sư, phó giáo sư 150.000 đồng, khám bác sĩ chuyên khoa II, tiến sĩ là 120.000 đồng, bác sĩ chuyên khoa I, thạc sĩ là 70.000 đồng. 

Từ nay đến 15/8, Bệnh viện Bạch Mai sẽ điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, bệnh viện luôn tuân thủ đúng tinh thần của Thông tư 13 như chỉ 30% tổng số chuyên gia, bác sĩ giỏi tham gia khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Sẵn sàng tiếp nhận cơ sở 2

PGS Cơ cho biết thêm, hiện Bệnh viện cũng mong muốn “chìa khóa trao tay” để có thể vận hành cơ sở 2 tại Hà Nam. Bệnh viện Bạch Mai là 1 trong 2 cơ sở y tế được đầu tư xây dựng cơ sở 2 nhưng không phải chủ đầu tư mà là cơ sở thụ hưởng. Đơn vị đã chuẩn bị nguồn nhân lực sẵn sàng tiếp nhận cơ sở 2 để khám chữa bệnh cho người dân, giảm tải cho cơ sở 1. 

Đối với cơ sở 2, còn khoảng 10% hạng mục đang xây dựng, trang thiết bị y tế chưa có. Nếu được giao mua sắm đầu thầu, bệnh viện sẽ nhận nhiệm vụ để sớm đưa cơ sở 2 vào hoạt động. 

Chính phủ và Bộ Y tế đã thành lập các tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đưa cơ sở 2 vào hoạt động. PGS Cơ hy vọng sớm hoàn thiện công tác xây dựng, mua sắm thiết bị y tế cho cơ sở này.