Giám đốc điều hành hàng loạt tên tuổi bán dẫn lớn của “lục địa già” như STMicroelectronics, Infineon và NXP Semiconductors nói rằng dù tuân thủ lệnh hạn chế xuất khẩu mà Washington đang nhằm vào lĩnh vực bán dẫn của Bắc Kinh, nhưng họ không có kế hoạch dừng hoạt động tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Các công ty bán dẫn châu Âu kẹt giữa cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung.
Ảnh: Reuters

“Trung Quốc chiếm khoảng 30% tổng doanh thu của chúng tôi, do đó đây là thị trường chúng tôi không muốn rút lui”, Jean-Marc Chery, Giám đốc điều hành STMicroelectronics cho biết. “Công ty có thể thích ứng với những thay đổi, nhưng nếu mọi thứ cứ thay đổi liên tục mỗi 6 tháng thì mọi chuyện thật khó khăn”.

Bộ Thương mại Mỹ đầu tháng 10 vừa qua đã áp đặt thêm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhắm vào năng lực sản xuất vi xử lý công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc.

Những công ty châu Âu cung cấp máy móc sử dụng trong sản xuất chip, như ASML và hãng đúc chip tại khu vực này nhìn chung chịu sự tác động ít hơn của quy định mới so với các đồng nghiệp tại Mỹ. Nguyên nhân do sản phẩm của họ cho thị trường Trung Quốc phần lớn là các công nghệ chế tạo chip “đã trưởng thành”, hơn là dành cho các loại chip tiên tiến trong danh mục của Washington.

“Quy định mới không tác động tới chúng tôi quá nhiều. Nhưng không ai dám chắc rằng những đợt cấm vận tiếp theo sẽ như thế nào”, Kurt Sievers, Giám đốc điều hành NXP nói.

Sievers chia sẻ thêm rằng, dù hoạt động kinh doanh của NXP tại Trung Quốc không bị tác động bởi quy định mới, công ty cũng khuyến nghị các nhân viên quốc tịch Mỹ dừng liên lạc với khách hàng tại Trung Quốc liên quan đến lĩnh vực sản xuất chip.

Thế Vinh (Theo FT)