Theo trang Carcoops phản ánh, xe điện Trung Quốc không được các công ty bảo hiểm ở Anh quốc chào đón. Nhiều mẫu xe điện thương hiệu Trung Quốc hầu như không thể mua bảo hiểm tại Anh và nếu như có mua được thì phải chịu phí bảo hiểm rất cao. Nguyên nhân là do các hãng bảo hiểm Anh quốc lo ngại chi phí sửa chữa cao, thiếu thông tin kỹ thuật và thời gian thay thế linh kiện dài đối với các mẫu xe điện Trung Quốc.

Báo cáo mới đây của Auto Express cũng cho biết, ngay cả các mẫu xe điện Trung Quốc có thương hiệu mạnh như BYD Seal, GWM Ora 03 và một số mẫu xe MG cũng gặp phải khó khăn này. 

2021 mg zs ev front dynamic driving left side.jpg
MG ZS EV là mẫu xe điện Trung Quốc khá hiếm hoi được hưởng chính sách bảo hiểm tại Anh, dù chi phí cho các dịch vụ này là rất cao. Ảnh: MG Anh.

Theo ông Ben Townsend, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo hiểm Thatcham Research tại Anh chia sẻ, bản thân những chiếc xe điện xuất xứ từ Trung Quốc không có vấn đề gì cả (về chất lượng-PV). Tuy nhiên các nhà sản xuất Trung Quốc lại không nắm vững quy trình sửa chữa xe tại châu Âu, chưa thực sự phù hợp với ngành bảo hiểm tại thị trường “khó tính" này.

Ông Townsend tiếp tục nhấn mạnh, không chỉ riêng Trung Quốc, các hãng xe tới từ Ấn Độ, Việt Nam cũng cần phải thực sự tìm hiểu về ngành bảo hiểm ô tô tại Anh, không nên chỉ mang mỗi sản phẩm của mình tới rồi nghĩ rằng có thể dễ dàng phân phối chúng tại quốc gia này. Các đơn vị bảo hiểm có một mạng lưới sửa chữa độc lập có thể hỗ trợ những chiếc xe điện một cách bền vững trên thị trường, giảm tổng chi phí sở hữu xe và đảm bảo rằng người tiêu dùng xứng đáng có những sự lựa chọn tốt nhất. 

Ông Marty Rowley, Giám đốc điều hành của Hiệp hội sửa chữa xe quốc gia cho biết, các nhà sản xuất Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng thiếu phụ tùng thay thế tại châu Âu. Theo ông, tiêu biểu như mẫu xe GWM ORA 03 không có sẵn một số loại phụ tùng quan trọng, điều khó có thể chấp nhận đối với những doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô.

Tại thị trường Trung Quốc, đôi khi các nhà sản xuất không đảm bảo linh kiện thay thế cho chính phương tiện của mình và khách hàng có thể mua ngoài, liên hệ với bên thứ 3 một cách đơn giản. Tuy nhiên, việc tiếp cận bên cung cấp linh kiện thứ 3 kiểu như vậy hoàn toàn không tồn tại tại châu Âu. 

Việc ngành bảo hiểm tại Anh không mặn mà, đôi khi gần như từ chối xe điện Trung Quốc sẽ là một thiệt thòi đáng kể đối với người tiêu dùng và càng làm giảm khả năng cạnh tranh của xe điện Trung Quốc tại thị trường Anh nói riêng cũng như trên thị trường châu Âu nói chung. 

Theo Carscoops